'ออกซ์ฟอร์ด' เริ่มทดสอบ 'วัคซีนโควิด-19' กับคน

'ออกซ์ฟอร์ด' เริ่มทดสอบ 'วัคซีนโควิด-19' กับคน

เว็บไซต์ข่าวบีบีซี รายงานว่า มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เริ่มทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับกลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิงรวมกันจำนวนกว่า 1,000 คน

การเริ่มทดสอบวัคซีนครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานของสถาบันไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในอังกฤษ ด้วยการเริ่มการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับกลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิงจำนวน 1,112 คน อายุระหว่าง 18 ปีถึง 55 ปี มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีประวัติการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่มาก่อน และกลุ่มตัวอย่างเพศหญิงต้องไม่เคยตั้งครรภ์ มีประวัติการให้นมบุตร หรือเป็นแม่นมให้กับทารกมาก่อน

การทดสอบครั้งนี้ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดอยู่ในระยะที่ 1 แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 556 คน กลุ่ม 1 รับการฉีควัคซีนที่มหาวิทยาลัยกำลังพัฒนา ซึ่งขณะนี้มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า “ChAdOx1 nCov-19” ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มควบคุม ได้รับวัคซีนต่อต้านเชื้อไวรัสเยื่อหุ้มสมองอักเสบ โดยที่กลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มไม่ทราบว่าตัวเองได้รับการฉีดวัคซีนประเภทใด

ทีมนักวิจัยยืนยันว่าการทดสอบครั้งนี้จะไม่มีผลข้างเคียงกับอาสาสมัครและไม่ทำลายระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งหากประสบความสำเร็จ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดวางแผนผลิตวัคซีน ChAdOx1 nCov-19 จำนวน 1 ล้านโดสภายในเดือนก.ย.นี้

ทั้งนี้ วัคซีนทดลองของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เป็นวัคซีนที่สกัดจากอดิโนไวรัสในร่างกายของลิงชิมแปนซี ซึ่งนักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมนุษย์ให้ผลิตโปรตีนในจำนวนที่เหมาะสม เพื่อยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้