รู้ยัง! 'เงินเยียวยา' ช่วย 'โควิด- 19' รอบเดือนพฤษภาคม เข้าวันไหน?

รู้ยัง! 'เงินเยียวยา' ช่วย 'โควิด- 19' รอบเดือนพฤษภาคม เข้าวันไหน?

คลังตอบชัด "เงินเยียวยา" ช่วย "โควิด- 19" รอบเดือนพฤษภาคม ไม่จ่ายตรงกับวันหยุดราชการ หรือวันหยุดธนาคารแน่นอน

ถึงแม้ มาตรการช่วยเหลือ เงินเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจาก โควิด- 19 หรือ เราไม่ทิ้งกัน ได้ปิดลงทะเบียนไปเมื่อเที่ยงคืนวันที่ 22 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา แต่ในรายการอื่นๆ บน www.เราไม่ทิ้งกัน.com นั้นยังสามารถเข้าไปดำเนินการได้ ทั้งการตรวจสอบสถานะ, ยื่นทบทวนสิทธิ์, ยกเลิกการลงทะเบียน, เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน และให้ข้อมูลเพิ่มเติม เฉพาะผู้ที่มีสถานะ นำส่งข้อมูลเพิ่มเท่านั้น

สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท เราไม่ทิ้งกัน ขณะนี้ คลังได้จ่ายเงินผู้ผ่านเกณฑ์กลุ่มนี้ไปแล้ว 4.2 ล้านราย นับตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2563 เป็นต้นมา โดยวันศุกร์ที่ 24 เมษายน นี้ กระทรวงการคลัง จะทำการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์อีก 7 แสนคน

กลุ่มผู้ที่อยู่ในสถานะ ยื่นทบทวนสิทธิ์ ที่มีอยู่ราว 1.7 ล้านคน ทางกระทรวงการคลังได้เริ่มทยอยคัดกรองข้อมูล พบว่า ตอนนี้มีผู้ที่ได้รับการผ่านสิทธิ์ช่วยเหลือเงินเยียวยาจากผลกระทบของ โควิด- 19 จากข้อมูลที่ส่งมาโดยไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบกว่า 2 แสนรายชื่อ

กลุ่มผู้ที่ที่อยู่ในสถานะ ขอข้อมูลเพิ่มเติม ที่มีอยู่ 6.3 ล้านคน ทางกระทรวงการคลังได้ทยอยทำการตรวจสอบข้อมูลที่ส่งข้อมูล โดยได้พิจารณาผ่านสิทธิ์แล้วจำนวน 5 แสนราย ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มจะสามารถเริ่มจ่ายเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท งวดแรก ในวันศุกร์ที่ 24 เมษายนนี้

ขณะเดียวกัน เพจ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ยังได้รวบรวมข้อสงสัยจากประชาชนเกี่ยวกับการลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกัน รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ช่วยเหลือ โควิด- 19 พร้อมตอบคำถาม ดังนี้

  • ผู้ที่ไม่ได้มีเจตนาขอยกเลิกสิทธิ์ แต่ได้กดปุ่มยกเลิกสิทธิ์ไปในช่วงก่อนหน้า จะสามารถเริ่มขอทบทวนสิทธิ์ได้เมื่อใด

ตอบ : ขณะนี้หากยกเลิกการลงทะเบียนแล้ว จะไม่สามารถลงทะเบียน หรือเข้าไปแก้ไขข้อมูลใด ๆ ได้ อย่างไรก็ดี ในระยะต่อไปกระทรวงการคลังจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่ยกเลิกการลงทะเบียนโดยเข้าใจผิด สามารถขอทบทวนสิทธิ์ได้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตรวจสอบและคัดกรองอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ จะประกาศให้ทราบโดยทั่วกันอีกครั้ง

  • ถาม เงินเยียวยา 5,000 บาท ในรอบเดือนพฤษภาคม 2563 จะเริ่มทำการโอนเข้าบัญชีเมื่อใด

ตอบ : ผู้มีสิทธิ์จะได้รับเงินเยียวยา ช่วยเหลือ โควิด- 19 ในรอบเดือนพฤษภาคม จะตรงกับวันที่ได้รับเมื่อเดือนเมษายน เช่น ได้รับวันที่ 8 เมษายน ก็จะได้วันที่ 8 พฤษภาคม 2563 และ 8 มิถุนายน 2563 สำหรับรอบ 2 และ รอบ 3 ตามลำดับ ยกเว้นหากตรงกับวันหยุดราชการ หรือวันหยุดธนาคาร จำเป็นต้องเลื่อนออกเป็นวันทำการถัดไป.