‘คิมจองอิล’ ถึง ‘คิมจองอึน’ กับคำสาปสุขภาพประจำตระกูล?

‘คิมจองอิล’ ถึง ‘คิมจองอึน’ กับคำสาปสุขภาพประจำตระกูล?

ขณะนี้ ทั่วโลกจับตาเรื่องสุขภาพของ “คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังมีกระแสข่าวว่าเขาป่วยหนัก แม้ยังไม่มีการยืนยันว่า “จริงหรือไม่” แต่หากย้อนดูประวัติศาสตร์ของโสมแดงจะพบว่า เรื่องสุขภาพของผู้นำตระกูลคิม มักเป็นข่าวใหญ่ตั้งแต่รุ่นปู่จนถึงปัจจุบัน

กระแสข่าวล่าสุดเกี่ยวกับสุขภาพของ คิม จอง อึน เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ เมื่อทางการสหรัฐเผยว่า รู้สึกไม่มั่นใจเกี่ยวกับสุขภาพของคิม ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน หลังได้รับข่าวกรองว่าเขาอยู่ในอาการโคม่าหลังเข้ารับการผ่าตัดเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด

ขณะที่เพื่อนบ้านอย่างเกาหลีใต้ ที่มักรู้ข่าววงในเกาหลีเหนือก่อนใครเพื่อน โต้กระแสข่าวนี้ว่า "ไม่พบสัญญาณผิดปกติ" เกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ โดยเขาเพิ่งปรากฏตัวต่อสาธารณชนเมื่อเร็ว ๆ นี้ และยังปฏิบัติภารกิจตามปกติในพื้นที่ชนบทของประเทศ

การสูบบุหรี่จัด สรีระที่อ้วนกลม และอาการป่วยลึกลับ กลายเป็นมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่ “คิม อิล ซุง” ผู้ก่อตั้งประเทศ ถึงบุตรชายของเขา “คิม จอง อิล” จนถึงรุ่นหลาน คือ “คิม จอง อึน” ผู้นำโสมแดงคนปัจจุบัน จนทำให้เกิดกระแสข่าวเกี่ยวกับการรักษาอาการป่วยและโรคประจำตัวของทั้ง 3 คนมานับครั้งไม่ถ้วน

ที่สำคัญ ปัญหาสุขภาพที่แท้จริงของผู้นำเกาหลีเหนือ 3 รุ่น มีเพียงไม่กี่คนที่ล่วงรู้คือ กลุ่มบริวารใกล้ชิดที่พวกเขาไว้วางใจมากที่สุด ขณะที่โลกภายนอกทำได้เพียงสงสัยและคาดเดาไปต่าง ๆ นานา

และลำดับเหตุการณ์ดังต่อไปนี้ เป็นรายงานข่าวส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับความกังวลเรื่องสุขภาพของผู้นำตระกูลคิมตั้งแต่รุ่นปู่ถึงหลาน

  • คิม อิล ซุง (2455-2537)

158763502747

หนึ่งในปัญหาสุขภาพที่น่ากังวลมากที่สุดสำหรับบุรุษที่ชาวเกาหลีเหนือยกย่องเทิดทูนเป็น “ประธานาธิบดีตลอดกาล” คือ “ก้อนเนื้อขนาดเกือบเท่าลูกเทนนิส” บริเวณหลังคอ ซึ่งปรากฏบนภาพถ่ายของสื่อต่างชาติช่วงที่เขาออกเยือนต่างประเทศเป็นเวลาหลายปี

แน่นอนว่า สื่อกระบอกเสียงของเกาหลีเหนือ ไม่เคยเปิดเผยภาพนั้นให้ประชาชนในประเทศได้เห็น

158763501391

แม้มีการยืนยันว่า คิม รุ่นปู่ เสียชีวิตเมื่อปี 2537 ด้วยโรคหัวใจล้มเหลวขณะอายุ 82 ปี แต่ก่อนหน้านั้นในช่วงทศวรรษที่ 80 มีกระแสข่าวว่าเขาเสียชีวิตด้วยสาเหตุอื่นที่ไม่เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ ข้อความจากเกาหลีเหนือผ่านเสียงตามสายที่เขตปลอดอาวุธที่ติดกับพรมแดนเกาหลีใต้ระบุว่า เขาถูกลอบสังหาร ทำให้รายงานข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตของผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือกระจายไปทั่วโลก

แต่ 2 วันหลังจากนั้น สื่อทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพของ คิมในสภาพแข็งแรงดีที่สนามบินเปียงยาง เพื่อพบปะกับผู้แทนจากมองโกเลีย

  • คิม จอง อิล (2485-2554)

บุรุษผู้ได้รับสมญานามจากสื่อกระบอกเสียงว่า “ผู้นำอันเป็นที่รัก” เสียชีวิตในปี 2554 ด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเช่นเดียวกับบิดาของเขา ขณะอายุ 70 ปี หลังจากใช้ชีวิตด้วยการดื่มสุราอย่างหนัก รับประทานอาหารมากเกินพอดี และสูบบุหรี่จัด มานานหลายสิบปี

158763546866

ในช่วง 17 ปีที่อยู่ในอำนาจ คิม จอง อิล เคยขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ซื้อบรั่นดีต่างประเทศ “เฮนเนสซี พาราดิส” (Hennessy Paradis) รายใหญ่ที่สุดในโลก และมีรายงานว่า เขาเคยส่งผู้ช่วยไปกรุงปักกิ่งของจีน เพื่อรับอาหารฟาสต์ฟู้ดชุดใหญ่ของ “แมคโดนัลด์” ด้วย

ชาวเกาหลีใต้หลายคนที่ได้พบกับคิมในปี 2543 ระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งแรกของผู้นำสองเกาหลีเกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี เผยว่า เขาเป็นพวกโปรดปรานอาหารแพง ๆ และอมน้ำมัน

การงดปรากฏตัวต่อสาธารณะนานหลายสัปดาห์ประกอบกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคิม จอง อิล ทำให้เกิดกระแสข่าวลืออยู่หลายปีว่าเขาเสียชีวิตอย่างกะทันหัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: 'เงินวอน-หุ้นเกาหลีใต้' ดิ่งแรง หลัง 'คิม จอง อึน' ป่วยหนัก

ต่อมาในปี 2550 คิมกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งด้วยรูปร่างที่ผอมลง และมีผมบางลงจากเดิมที่ไว้ผมดกหนาจนเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว ทำให้มีกระแสข่าวว่าเขาเพิ่งหายป่วยจากโรคหัวใจ

และในปี 2551 เขางดปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นเวลาพักใหญ่อีกครั้ง จนเกิดกระแสข่าวว่าป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ก่อนจะมีการยืนยันว่าคิมเสียชีวิตในอีก 3 ปีถัดมา

  • คิม จอง อึน (2527-ปัจจุบัน)

ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน วัย 36 ปี ไม่ไปปรากฏตัวในงานสำคัญของประเทศเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดปีที่ 108 ของปู่ของตน ทำให้เกิดกระแสข่าวล่าสุดเกี่ยวกับสุขภาพของเขา

คิม จอง อึน มีร่างกายอ้วนขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่เข้าปกครองประเทศต่อจากบิดาในปี 2554 และมักสูบบุหรี่จัดขณะปรากฏตัวในที่สาธารณะอยู่เสมอ เช่นเดียวกับช่วงนอกรอบการประชุมสุดยอดกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

158763585730

ขณะที่สำนักข่าวกรองของเกาหลีใต้ เชื่อว่า คิมป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

อย่างไรก็ตาม การหายหน้าจากงานใหญ่ช่วงกลางเดือนนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของคิม ในปี 2557 เขาเคยไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนนาน 6 สัปดาห์ และกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งพร้อมไม้เท้าและท่าเดินกระเผลก ในช่วงไปเยี่ยมชมอาคารที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ในประเทศ

สื่อทางการเกาหลีเหนือ รายงานถึงอาการของผู้นำอย่างตรงไปตรงมาซึ่งแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนว่า ระหว่างหายหน้าหายตา ท่านประธานคิมประสบปัญหาบาดเจ็บทางกาย แต่ไม่ได้ระบุเจาะจงว่าเกิดจากอะไร

ขณะที่ในต่างประเทศ สื่อหลายสำนักคาดว่า คิมป่วยเป็นโรคเก๊าท์จากการรับประทานอาหารมากเกินไป และมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจนเกือบเท่ากับบิดาและปู่ของตน

แม้จนถึงขณะนี้ คิม จอง อึน ยังไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะ ท่ามกลางกระแสข่าวไม่สู้ดีเกี่ยวกับสุขภาพของเขา แต่ล่าสุด สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการ รายงานยืนยันเมื่อวันพุธ (22 เม.ย.) ว่า ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้มีอักษรสาส์นขอบคุณถึงประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย หลังจากอีกฝ่ายส่งอักษรสาส์นถึงเกาหลีเหนือในสัปดาห์ก่อน เนื่องในวาระครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 108 ของ คิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ

รายงานดังกล่าวของสื่อโสมแดงถือเป็นการส่งสัญญาณว่า “คิม จอง อึน” ยังมีชีวิตอยู่นั่นเอง