ครม.ไฟเขียวอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวก อยู่ต่อ 1 พ.ค.- 31 ก.ค.

ครม.ไฟเขียวอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวก อยู่ต่อ 1 พ.ค.- 31 ก.ค.

ครม.ไฟเขียวอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ตั้งแต่ 1 พ.ค.-31 ก.ค.63

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.63 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ (ฉบับที่ ..) ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หลังจากประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ลงวันที่ 7 เม.ย. 2563 มีผลใช้บังคับแล้ว

ซึ่งได้รับการขยายระยะเวลาอยู่ในราชอาณาจักรไปพลางก่อน ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2563 ถึงวันที่ 30 เม.ย.2563 ไม่ต้องมาดำเนินการยื่นคำขออนุญาตอยู่ในราช อาณาจักร รวมทั้งการแจ้งที่พักอาศัยตามมาตรา 37 แห่งพ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการขยายระยะจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เม.ย.แต่สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในประเทศไทยและในประเทศต่าง ๆ ยังไม่คลี่คลาย หากไม่ขยายระยะเวลาอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวดังกล่าวเพิ่มเติมต่อไปอีก จะทำให้คนต่างด้าวจำนวนมากต้องเดินทางมาพบพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินการขออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว และหรือแจ้งที่พักอาศัย จนอาจส่งผลให้เกิดความแออัด เบียดเสียดใกล้ชิด ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง จึงให้ขยายระยะเวลา ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2563 ถึงวันที่ 31 ก.ค.