แพทย์แผนจีนโชว์จุดเด่นรับมือโควิด-19

แพทย์แผนจีนโชว์จุดเด่นรับมือโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนจีน (ทีซีเอ็ม) ของจีนเปิดเผยว่า แพทย์แผนจีนมีบทบาทสำคัญ และไม่มีสิ่งใดจะมาทดแทนได้ในการรักษาโรคติดเชื้อไวรัส หากพิจารณาจากประสบการณ์ที่ได้รับจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายหวัง เหว่ย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนแห่งปักกิ่งแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ (17 เม.ย.) ว่า แพทย์แผนจีนมีจุดเด่นในการรับมือกับโรคใหม่ที่ยังไม่รู้จักดี โดยสามารถวิเคราะห์การดำเนินโรคจากอาการ ระยะเวลาเกิดโรค ภูมิภาค ฤดูกาล และปัจจัยอื่นๆ

นอกจากนี้ แพทย์แผนจีนยังช่วยให้การวางแผนการรักษาเพื่อใช้งานทางคลินิกเสร็จสิ้นได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับดำเนินการรักษาโดยอ้างอิงการจำแนกกลุ่มอาการของโรค (syndrome differentiation) ตามหลักการของแพทย์แผนจีน

"ตำราแพทย์แผนจีนโบราณที่ล้ำค่าจำนวนมากได้บันทึกประสบการณ์การต่อสู้กับโรคระบาด ซึ่งเราควรศึกษาและเรียนรู้อย่างละเอียดถี่ถ้วน" นายหวังกล่าว โดยเขาได้แนะนำให้ศึกษากฎและรากฐานทางวิทยาศาสตร์ของแพทย์แผนจีนเพิ่มเติมในโครงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติ

ด้านนายหวัง ฉี นักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีนอธิบายว่า แพทย์แผนจีนที่ให้ความสำคัญกับ 3 ประเด็นได้แก่ สภาพแวดล้อม ความเป็นพิษ และบุคคลนั้น ได้แสดงจุดเด่นในการลดอัตราการเสียชีวิต และเพิ่มอัตราการหายดีของผู้ป่วยโรคโควิด-19

นายหวัง ฉี ชี้ว่า การสรุปรวมประสบการณ์ของการใช้แพทย์แผนจีนต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้ จำเป็นต่อการรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อในอนาคต รวมถึงการปรับปรุงระเบียบการวินิจฉัยและรักษาโรคโควิด-19 ด้วยการผสมผสานแพทย์แผนจีนกับแพทย์แผนตะวันตก

ขณะเดียวกัน นายหวัง ฉี ยังได้กระตุ้นให้ศึกษาคุณสมบัติทางการแพทย์ และการใช้ประโยชน์ทางคลินิกของยาแพทย์แผนจีนที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิผลในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ตลอดจนจัดตั้งแพลตฟอร์มแบ่งปันข้อมูลเพื่อส่งเสริมบุคลากรทางการแพทย์แนวหน้าด้วย