ไม่พบบุคลากรทางการแพทย์ 86 คนติดเชื้อโควิด แต่ยังต้องกักตัว 14 วัน

ไม่พบบุคลากรทางการแพทย์ 86 คนติดเชื้อโควิด แต่ยังต้องกักตัว 14 วัน

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น เผยผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 86 คน ที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิดรายที่ 5 เบื้องต้นยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ยังต้องกักตัวที่โรงพยาบาลสนามจนกว่าจะครบ 14 วัน

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบอาการของบุคลากรทางการแพทย์ทั้ง 86 คน ที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด19 รายที่ 5 ของจังหวัดขอนแก่น ที่ได้มีการกักตัวไปก่อนหน้านี้ จากการตรวจสอบอาการเบื้องผลออกมาเป็นลบทุกคน แต่ยังต้องมีการกักตัวจนกว่าจะครบ 14 วัน นับตั้งแต่วันที่แต่ละคนมีการสัมผัสกับผู้ป่วย

ซึ่งขณะนี้อาการของผู้ติดเชื้อรายที่ 5 เป็นหญิงอายุ 63 ปี ทีมแพทย์ยังต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากปอดทั้ง 2 ข้างมีการติดเชื้อ โดยแพทย์โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ได้ใช้ยาปฏิชีวนะชนิดแรงสุดช่วยในการรักษา ส่วนผู้ที่ติดเชื้อรายที่ 6 ตอนนี้อาการติดเชื้อยังไม่รุนแรงมาก พร้อมทั้งกำชับให้มีการติดตามบุคคลที่ใกล้ชิดกับครอบครัวผู้ติดเชื้อรายที่ 5 และรายที่ 6 แล้ว

ส่วนในพื้นที่อำเภอน้ำพอง ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ราย นั้น ในเบื้องต้นได้มีการระดมบุคลากรเจ้าหน้าที่ วัสดุสิ่งของ และได้เร่งดำเนินการค้นหาผู้ที่สัมผัสเชื้อเพื่อนำเข้าสู่การกักตัวให้เร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล และสาธารณสุข ได้เข้าสู่กระบวนการตรวจสุขภาพเบื้องต้นอย่างเข้มข้นแล้วทุกราย และยืนยันว่าไม่มีการปกปิดข้อมูลของผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด

ขอให้ประชาชนมั่นใจในผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้ง 3 หน่วย คือ โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น โรงพยาบาลศรีนครินทร์ และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ขอนแก่น ซึ่งได้มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก มีความเชื่อถือได้ ขณะนี้ทางจังหวัดขอนแก่นได้ให้การสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน ที่ได้จัดส่งไปยังโรงพยาบาลน้ำพอง เช่น เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ หน้ากากอนามัย ซึ่งได้จัดส่งไปอย่างเพียงพอ เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกคนอย่างเต็มที่เพื่อความปลอดภัย