เปิดจุดยืนกร้าว ‘ผู้ว่าฯ โตเกียว’ สกัดโคโรน่าไวรัส

เปิดจุดยืนกร้าว ‘ผู้ว่าฯ โตเกียว’ สกัดโคโรน่าไวรัส

การล็อคดาวน์สั่งประชาชนอยู่ในบ้าน ธุรกิจปิดบริการ เป็นวิธีการสกัดไวรัสโคโรน่าที่ได้ผล แต่ก็สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจด้วย ญี่ปุ่นก็ใช้วิธีนี้แบบกล้าๆ กลัวๆ จนกลายเป็นความขัดแย้งต่างระดับระหว่างนายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าการกรุงโตเกียว

ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ยื่นคำขาดกับชาวบ้านและร้านค้า ให้อยู่บ้านและชัตดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 แบบฉุดไม่อยู่

โคอิเกะ วัย 67 ปี ครั้งหนึ่งเคยได้รับการคาดหมายว่า เป็นว่าที่นายกฯ ญี่ปุ่น วิธีการเด็ดขาดของเธอในการรับมือกับโรคระบาด ตอกย้ำความแตกต่างกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ คู่แข่งตลอดกาลของโคอิเกะ ที่ถูกวิจารณ์ว่า รับมือช้าแบบคนกล้าๆ กลัวๆ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด

ตัวเลขวานนี้ (13 เม.ย.) จากสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อ 7,411 คน เสียชีวิต 138 คน ในกรุงโตเกียวติดเชื้อกว่า 2,000 คน เพิ่มขึ้นอย่างมากจากปลายเดือน มี.ค.

“ฉันคิดว่าโคอิเกะทำถูกแล้วล่ะ ผู้คนควรสนับสนุนเธอ ไม่ใช่เธอแล้วใครจะกล้าบอกอาเบะว่าเขาผิด” มิกิโกะ ฟูจิอิ แม่บ้านในเมืองหลวงญี่ปุ่นกล่าว

ท่าทีแข็งกร้าวของโคอิเกะผลักดันให้ผู้ว่าราชการคนอื่นๆ เรียกร้องให้ธุรกิจปิดทำการด้วย แม้รัฐบาลกลางบอกให้รอดูสถานการณ์ไปก่อน ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่หาได้ยากในประเทศที่นักการเมืองระดับชาติมีบทบาทนำ

“ไม่บ่อยครั้งนักที่ผู้ว่าราชการจะขัดขืนคำสั่งของรัฐบาล ชี้ให้เห็นว่าตอนนี้รัฐบาลไร้ความสามารถและไว้ใจไม่ได้ขนาดไหน” โคอิจิ นากาโน อาจารย์รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยโซเฟียในกรุงโตเกียวให้ความเห็น

อาเบะประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันอังคาร 7 เม.ย. เปิดช่องให้ผู้ว่าการกรุงโตเกียวและอีก 6 จังหวัดเสี่ยง ขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ธุรกิจปิดบริการ แต่ใครไม่ปฏิบัติตามก็ไม่มีบทลงโทษ

ผลสำรวจความคิดเห็นโดยหนังสือพิมพ์ซันเกและสถานีโทรทัศน์ฟูจินิวส์เผยแพร่วานนี้ พบว่า ประชาชน 64% ไม่เห็นด้วยกับการรับมือการแพร่ระบาดของอาเบะ เพิ่มขึ้นจาก 25.1% ที่เคยสำรวจเมื่อปลายเดือน มี.ค.

อาเบะย้ำถึงความจำเป็นของการไม่ออกไปไหน และกระตุ้นให้ภาคธุรกิจอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้าน ตั้งเป้าลดการติดต่อระหว่างบุคคลลง 80% แต่รัฐบาลของเขาก็ไม่กล้าผลักดันให้ธุรกิจทั้งหลายหยุดทำการ ด้วยเกรงว่าจะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจ ที่เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยเต็มทีตั้งแต่ก่อนเกิดโรคระบาด

เจสเปอร์ โคลล์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทจัดการสินทรัพย์วิสดอมทรีเจแปน กล่าวว่า ไม่ว่าจะประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขหรือไม่ จะต้องเดินหน้าเต็มที่ ไม่ทำแบบครึ่งๆ กลางๆ

“จุดยืนของโคอิเกะตรงใจประชาชนที่ต้องการผู้นำเข้มแข็ง ความมั่นใจเปี่ยมล้น”

ผู้ว่าฯ หญิงรายนี้เป็นอดีตผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์ ทักษะการสื่อสารยอดเยี่ยม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหญิงคนแรก เป็นผู้หญิงคนแรกที่ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) แม้ไม่ประสบความสำเร็จ

จะว่าไปแล้วเธอมีมุมมองอนุรักษนิยมคล้ายๆ กับอาเบะ เช่น อยากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ลังเลเรื่องการเลื่อนโตเกียวโอลิมปิก 2020 เหมือนกับอาเบะ จนกระทั่งไวรัสระบาดหนักจนต้องเลื่อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่แม้มีมุมมองคล้ายกันแต่ก็ขัดแย้งกับอาเบะจนได้

ความเด็ดเดี่ยวและอ่านเกมขาดของโคอิเกะเห็นชัดตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. เธอเตือนว่า โตเกียวอาจต้องล็อคดาวน์แบบเดียวกับชาติตะวันตก และเรียกร้องให้ประกาศภาวะฉุกเฉินเสียแต่เนิ่นๆ