แห่ขาย 'ทองคำ' ตุนเงินสด ร้านค้าอ่วมไร้คนซื้อ ทำขาดสภาพคล่องหนัก

แห่ขาย 'ทองคำ' ตุนเงินสด ร้านค้าอ่วมไร้คนซื้อ ทำขาดสภาพคล่องหนัก

“ร้านค้าทอง” อ่วมพิษ “โควิด-19” ลูกค้าแห่นำทองคำมาขาย ไร้คนซื้อ ทั้งการส่งออกยังทำได้ลำบาก ส่งผลสภาพคล่องขาดแคลนหนัก “สมาคมค้าทองคำ” ปรับกลยุทธ์สลับกันปิดสาขาชั่วคราว “จิตติ” ยอมรับอยู่ในวงการ 60 ปี เพิ่งเคยเจอ

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวยอมรับว่า ตอนนี้ผู้ประกอบการธุรกิจทองคำกำลังย่ำแย่อย่างหนัก โดยเฉพาะร้านค้าทองคำซึ่งส่วนใหญ่ประสบปัญหาสภาพคล่อง เนื่องจากลูกค้าแห่กันมาขายทองคำจำนวนมาก หลังจากที่ราคาตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้นจนทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี ประกอบกับยังมีปัญหาที่ผู้ประกอบการส่งออกทองคำไม่สามารถส่งทองคำไปขายในต่างประเทศได้ เพราะติดปัญหาหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นประเทศที่รับซื้อขายก็ปิดประเทศ อีกทั้งสายการบินต่างๆ ก็หยุดให้บริการ

สำหรับราคาทองคำตลาดโลกล่าสุดเคลื่อนไหวที่ระดับ 1,690 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนราคาทองคำในประเทศวานนี้(13เม.ย.) ปิดตลาดที่ 25,700 บาทต่อบาททองคำ

"ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ส่งผลให้ผู้ประกอบการทองคำได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งช่วงที่ผ่านมาก็มีการแก้ปัญหาเบื้องต้นโดยการขอสินเชื่อเพิ่มจากสถาบันการเงิน (กู้แบงก์) เพื่อนำมาเป็นสภาพคล่องและเร่งนำทองคำบางส่วนส่งไปขายในต่างประเทศที่ยังดำเนินการได้" 

  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ตื่นขายทอง! หลังราคาพุ่งทำเยาวราชป่วนหนัก

 

 


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังคงเผชิญปัญหาเรื่องการชำระเงินที่อาจต้องใช้เวลานานถึง 7-10 วัน ประกอบกับวงเงินกู้แบงก์ของแต่ละรายเริ่มเต็มวงเงินกู้แล้ว จึงทำให้ร้านค้าบางรายไม่มีทางเลือกนอกเหนือจากจำต้องยอมปิดร้านไปชั่วคราวก่อนหรือเจรจากับลูกค้าเพื่อขอให้ลูกค้าที่นำทองออกมาขายให้กับร้านค้าอาจต้องเลื่อนการจ่ายเงินล่าช้าออกไป จากเดิมที่ได้เงินในทันที

“ตั้งแต่อยู่ในวงการทองคำมา 60 ปีก็เพิ่งเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ เหนื่อยมากเพราะร้านค้าทองมีแต่ทองคำ แต่ไม่มีเงิน เนื่องจากคนสัดส่วน 99% มีแต่นำทองมาขาย แทบไม่มีคนซื้อเลย หากเปรียบเสมือนกับแบงก์ที่มีแต่คนมาถอนเงินในบัญชีทั้งหมดมันก็แย่ ซึ่งแค่ในเฉพาะร้านค้าแถวเยาวราชมีคนมาขายทองวันละเป็นพันล้านบาท เชื่อว่าใช้เวลา 2-3 วันก็เป็นหลักหมื่นล้านบาทแล้ว หากพิมพ์แบงก์เองได้ยังพิมพ์ไม่ทันเลย”

นายจิตติ กล่าวต่อว่า เรื่องการร้องเรียนให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือนั้น เคยคิด แต่มองว่าโอกาสมีค่อนข้างน้อย เพราะหลายคนมองว่าผู้ประกอบการมักเป็นคนมีเงิน นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่อยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาช่วยซื้อทองคำไปเป็นเงินทุนสำรองของประเทศ แต่เป็นไปได้ยาก เพราะคงต้องเป็นนโยบายของรัฐบาล

“ตอนนี้ยังหาทางออกกันไม่ได้ เพราะเหตุการณ์มันเป็นกันทั้งโลก ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยหวังว่าเหตุการณ์น่าจะจบภายในช่วง 2 เดือนนี้ เพราะหากลากยาวกว่านี้คงไม่ไหว สิ่งที่ดีที่สุดตอนนี้อยากให้รัฐบาลประกาศให้ร้านค้าทองปิดดำเนินการด้วย เพื่อป้องกันโควิด-19และปัญหาสภาพคล่องของร้านค้าทองชั่วคราว ”

นายแพทย์กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท MTS Gold แม่ทองสุก กล่าวว่าในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการส่งออกทองคำรายใหญ่ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน เพราะตอนนี้สายการบิน งดเที่ยวบินชั่วคราวและหลายประเทศที่เป็นแหล่งนำเข้าทองคำ อาทิ สิงคโปร์,ออสเตรเลีย และสวิสเซอร์แลนด์มีการปิดโรงงานและปิดประเทศ จึงทำให้มีการส่งออกทองคำ ทำไม่ได้ ซึ่งพอนานเข้าก็ทำให้สภาพคล่องหายและทุกคนในอุตสาหกรรมก็ขาดสภาพคล่องกันหมด เพราะกระทบต่อกันเป็นลูกโซ่

ทั้งนี้ในส่วนของบริษัทที่เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ แม้ยังไม่ได้เกิดปัญหาขาดแคลนสภาพคล่องเหมือนร้านค้าทองคำบางราย แต่ก็เริ่มมีปัญหาสภาพคล่องที่ตึงตัว ทำให้การจ่ายเงินให้กับลูกค้าที่นำทองมาขายอาจต้องใช้เวลาราว 7-15 วัน ซึ่งเบื้องต้นเร็วสุด 7 วัน และอย่างช้าสุด 1 เดือน จากเดิมที่ได้เงินทันที และส่งผลให้ห่วงโซ่ทั้งร้านค้าทองคำและลูกค้าที่นำทองมาขายสะดุดกันไปหมด