แห่ซื้อกอง‘เอสเอสเอฟเอ็กซ์’ ยอดขายไอพีโอแตะ‘พันล.’

แห่ซื้อกอง‘เอสเอสเอฟเอ็กซ์’ ยอดขายไอพีโอแตะ‘พันล.’

“สมาคมบลจ.” เผยเม็ดเงินไหลทยอยเข้ากองทุนSSFX ช่วงปิดขายIPO วันที่1-10เม.ย. แตะ 1,000ล้านบาท จากนักลงทุน 12,000 ราย ชี้เป็นไปตามคาดและน่าพอใจในภาวะปัจจุบัน ย้ำช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีต่อตลาด ลุ้น2เดือนที่เหลือเงินไหลเข้าต่อเนื่อง

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย จำกัด ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) เปิดเผยว่า ภาพรวมกองทุนรวมเพื่อการออมแบบพิเศษ หรือ SSFX หลังบลจ.ส่วนใหญ่ เปิดขายช่วงแรก(IPO)  ตั้งแต่ 1-10 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีเม็ดเงินไหลเข้ากองทุนราว 1,000 ล้านบาท จากจำนวนผู้ลงทุน 12,000 คน ม

ตัวเลขดังกล่าว นับว่าน่าพอใจตามที่คาดไว้ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่ยังระมัดระวังและทยอยเข้าลงทุน เม็ดเงิน    ดังกล่าวสามารถช่วยสร้าง sentiment ที่ดีให้ตลาดทุนไทย อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทุนยังมีเวลาพิจารณาการลงทุนอีก2เดือนกว่า หรือสิ้นสุดการขาย 30 มิ.ย.นี้ หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายมากขึ้น เป็นโอกาสที่ดีสร้างเงินออมระยะยาวได้ ต้องรอดูเม็ดเงินลงทุนที่จะไหลเข้ามากองทุนรวม SSFX เพิ่มเติมอีกมากน้อยแค่ไหน โดยกระทรวงคลังยินดีพิจารณาขยายระยะเวลาลงทุนจาก3เดือนออกไป แต่ต้องประเมินอีกครั้ง


นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเปิดขายIPOกองทุน SSFX ระหว่างวันที่ 1-8เม.ย.ที่ผ่านมา มีเม็ดเงินไหลเข้ากองทุนราว 60 ล้านบาท แต่เชื่อว่าระยะถัดไป ในจังหวะที่ตลาดหุ้นยังผันผวน การแพร่ระบาดของโควิด-19ยังไม่ชัดเจนจะจบเมื่อใด เป็นโอกาสลงทุนSSFX ผู้ลงทุนสามารถเลือกหาจังหวะเหมาะสมของตนเองทยอยเข้ามาลงทุน ซึ่งมีเวลาถึง30มิ.ย.นี้

นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.พรินซิเพิล จำกัด เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้ผู้ลงทุนเข้าลงทุนได้ไม่เต็มที่ เพราะแม้จะมีระบบออนไลน์ แต่ผู้ลงทุนบางกลุ่มก็ไม่คุ้นเคย ทำให้การขายIPO กองทุน SSFX ยังมีเม็ดเงินเข้ามาไม่มาก ไม่ถึงหลักสิบล้าน

ดังนั้นในช่วง2เดือนกว่าที่เหลือ ก่อนสิ้นสุดการขายในวันที่30มิ.ย.นี้ หากสถานการณ์ต่างๆคลี่คลายมากขึ้น และด้วยพฤติกรรมของผู้ลงทุนใช้วิธีการทยอยเข้าลงทุนในจังหวะที่เหมาะสม เพื่อสร้างเงินออมระยะยาวและประหยัดภาษีเพิ่มขึ้น ทำให้คาดว่ายังคงจะมีเม็ดเงินไหลทยอยเข้ามาต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงใกล้ปิดขาย