เอาผิด! ไม่ได้เดือดร้อนจริง ให้ข้อมูลเท็จรับเงิน 5000

สศค.แจ้งความดำเนินคดีเอาผิดผู้โพสต์ ให้ข้อมูลเท็จรับเงิน 5000 บาท ไม่ได้เดือดร้อนจริง

วันนี้(10 เมษายน 2563) เวลา 17.00 น. พนักงานสอบสวน ประจำศูนย์ปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) รับแจ้งความจากนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้โพสต์ข้อความลงสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 5,000 บาท ทั้งหมด 5 ราย

158651839586

นายลวรณ กล่าวถึงเหตุที่ต้องแจ้งความดำเนินคดีว่า ทีมกฎหมายของ สศค.ได้ตรวจสอบพบว่า ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา ที่มีการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท มีผู้โพสต์ข้อความลงสังคมออนไลน์ที่เข้าข่ายความผิด 5 ราย ทำให้สังคมสับสนวุ่นวายจากข้อมูลที่เป็นเท็จ โดยแบ่งเป็น 1 ราย ที่ไม่ได้รับเงินจริง แต่สร้างความปั่นป่วนให้สังคม และอีก 4 รายที่รับเงินจริง แต่แจ้งข้อมูลเป็นเท็จ ต้องเอาผิดและเรียกเงินคืน

“ต้องการแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน และให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับบุคคลที่ได้ส่งข้อมูลเข้าไปในระบบ เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่มีบางรายให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าไปในระบบ ทำให้ทางรัฐบาลโอนเงินเข้าไปในบุคคลนั้น โดยหลังจากนี้จะมีการขอเรียกเงินคืนจากบุคคลที่ให้ข้อมูลเป็นเท็จทั้งหมด และได้แจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่ได้รับเงินแล้วนำไปโพสต์ในโลกโซเชียล ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบเป็นรายบุคคล ว่ามีจุดประสงค์อะไร และเข้าข่ายตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่” นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ กล่าวอีกว่า ทาง ศปอส.ตร.จะประสานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เพื่อขอข้อมูลต่างๆ ดำเนินการเอาผิดกับบุคคลทั้ง 5 คน ซึ่งกระทรวงการคลังต้องดำเนินการฟ้อง เพราะไม่ต้องการให้มีการส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด และทำให้รัฐบาลเสียหาย”นายลวรณ กล่าว