'รัฐบาล' เล็งรื้องบประมาณปี 64 เพิ่มเยียวยาโควิด-ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

'รัฐบาล' เล็งรื้องบประมาณปี 64  เพิ่มเยียวยาโควิด-ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

รัฐบาลเล็งเขย่างบฯ64 อีกรอบคงกรอบงบฯ 3.3 ล้านล้าน แต่ปรับรายละเอียดรับโควิด ก่อนเสนอสภา 27 พ.ค. สำนักงบฯชงรายละเอียดพ.ร.บ.โอนงบเข้า ครม. 21 เม.ย.นี้ คาดเบิกจ่ายงบกลางฯเพิ่มเติมได้ปลาย มิ.ย.นี้

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่ารัฐบาลกำลังประสานกับสำนักงบประมาณในการปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ซึ่งจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 1 วันที่ 27 – 28 พ.ค.2563

โดยการปรับปรุงรายละเอียดจะยังคงกรอบวงเงินเดิมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบที่กรอบวงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จำนวน 1 แสนล้านบาท คิดเป็น 3.1% โดยเป็นประมาณการรายได้สุทธิรัฐบาล จำนวน 2.77 ล้านล้านบาท แต่จะต้องมีการปรับรายละเอียดของงบประมาณให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น

โดยการปรับปรุงรายละเอียดเนื่องจากในปี 2563 แผนงานของกระทรวงต่างๆไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนจึงต้องปรับปรุงแผนในงบประมาณปี 2564 ให้สอดคล้องกันด้วยรวมทั้งดูว่จะสามารถปรับเปลี่ยนการใช้จ่ายในโครงการต่างๆมาใช้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโควิดรวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงเริ่มต้นปีงบประมาณ 2564 และต่อเนื่องไปถึงปีหน้าด้วย

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวยืนยันถึงความพร้อมของห้องประชุมใหญ่สภาผู้แทนราษฎร หรือห้องสุริยัน ในการการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ส่วนมาตรการในการสกัดการแพร่ระบาดจของเชื้อโควิด-19ให้เจ้าหน้าที่ทดสอบนั่งเก้าอี้แบบตัวเว้นตัว เพื่อให้เกิดความเหมาะสม 

อย่างไรก็ดีจากพูดคุยกับวิปรัฐบาลอย่างไม่เป็นทางการทราบว่า ในการเปิดประชุมสภาเดือนพ.ค.นี้ จะมีกฎหมายสำคัญเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์แรก วันที่ 27-28 พ.ค.นี้ ส่วนวันที่ 3 มิ.ย. งดประชุมสภาฯ จากนั้นวันที่ 4-5 มิ.ย.จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ในวาระแรก

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า สำนักงบประมาณได้จัดทำปฏิทินการโอนงบประมาณ ตาม พ.ร.บ.การโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ตามที่ ครม.เห็นชอบเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมาเพื่อให้หน่วยงานราชการต่างๆโอนงบประมาณจากหน่วยงานมาให้รัฐบาลตั้งเป็นงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วน พ.ศ. 2563 (เพิ่มเติม) วงเงินประมาณ 8 หมื่น – 1 แสนล้านบาท

โดยในส่วนของ พ.ร.บ.นี้จะให้มีการดึงเอางบประมาณที่การเบิกจ่าย ล่าช้า โครงการที่ยังไม่ลงนามในสัญญา หรือยังไม่มีการเบิกจ่าย ให้ยึดวงเงินเงินคืนมาก่อนเพื่อมาจัดสรรเป็นงบกลางฯปี2563 เพิ่มเติม

โดยขั้นตอนการจัดทำร่าง พ.ร.บ.การโอนงบประมาณใช้เวลาตั้งแต่เดือน เม.ย. - มิ.ย. 2563 โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มเบิกจ่ายเงินลงในระบบเศรษฐกิจได้ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.- ก.ค.ปีนี้ ซึ่งปฏิทินการโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563

หลังจากที่ ครม.ได้เห็นชอบหลักเกณฑ์และแนวทางการโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 และปฏิทินการโอนงบประมาณแล้วเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา 

สำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง และหน่วยงานรับงบประมาณพิจารณาตรวจสอบและดำเนินการตามหลักเกณฑ์และแนวทางการโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ตามที่ ครม.ให้ความเห็นชอบ และหน่วยงานรับงบประมาณจัดทำรายละเอียดการโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เสนอรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเจ้าสังกัด พิจารณาให้ความเห็นชอบและส่งให้สำนักงบประมาณภายในวันนี้ (10 เม.ย.)

จากนั้นในวันที่ 11 เม.ย. – 17 เม.ย. คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐจะกำหนดวันที่มีการ พิจารณาทบทวนการกำหนดสัดส่วนต่างๆเพื่อเป็นกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ ในส่วนของสำนักงบประมาณพิจารณารายละเอียดการโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เพื่อนำเสนอต่อ ครม. ในวันอังคารที่ 21 เม.ย. 2563

ครม.จะพิจารณาให้ความเห็นชอบการโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 และมอบหมายให้สำนักงบประมาณไปดำเนินการรับฟังความคิดเห็นการโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ตามขั้นตอนต่อไป โดยการรับฟังความคิดเห็นจะดำเนินการระหว่างวันที่ 21 เม.ย. – 5 พ.ค.2563 

จากนั้นในวันที่ 12 พ.ค.ครม.จะทรับทราบผลการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นการโอนงบประมาณและพิจารณาเห็นชอบข้อเสนอร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ... เพื่อให้สำนักงบประมาณนำร่างพ.ร.บ. รวมทั้งเอกสารประกอบไปจัดพิมพ์และส่งกลับมาให้ ครม.พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 19 พ.ค.

หลังจากที่ ครม.เห็นชอบแล้วจะนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. ... วาระที่ 1 – 3 ในวันที่ 28 พ.ค. แลวุฒิสภา (สว.) พิจารณาพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. ...ในวันที่ 2 มิ.ย.2563 จากนั้นในวันที่ 10 มิ.ย.2563 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะนำร่าง พ.ร.บ.ฯขึ้นทูลเกล้าฯถวายเพื่อประกาศบังคับใช้กฎหมายต่อไป