'Zoom' เร่งแก้โจทย์ใหญ่ ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย

'Zoom' เร่งแก้โจทย์ใหญ่ ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย

Zoom (ซูม) เจ้าของระบบถ่ายทอดวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ที่กำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก ช่วงที่คนต้องทำงานจากบ้านตามคำสั่งหรือคำแนะนำของรัฐบาล ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กำลังเจอปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัท

นั่นคือปัญหาช่องโหว่ด้านความปลอดภัย ที่นำไปสู่การละเมิดความเป็นส่วนตัวและล่วงละเมิดทางออนไลน์

เอริค หยวน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทซูม วิดีโอ คอมมิวนิเคชัน อิงค์ ยอมรับว่า มีข้อผิดพลาดด้านการรักษาความปลอดภัยในการใช้งานและทีมงานบริษัทกำลังแก้ไขสถานการณ์เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงที่เสียหายจากปัญหาการละเมิดความเป็นส่วนตัวและการล่วงละเมิดทางออนไลน์ พร้อมทั้งพยายามหาต้นตอของสาเหตุ และมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดีกว่านี้

"หากบริษัทไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ อนาคตของบริษัทคงดับวูบอย่างถาวร โดยบริษัทวางแผนจะเสนอตัวเลือกการเข้ารหัสข้อมูลให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งต้องใช้เวลาอีก 2-3 เดือนก่อนจะพร้อมเปิดให้บริการ" หยวนเผย

ในส่วนความนิยมของซูมในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากสำหรับการประชุมทีมงาน และการอบรมแบบออนไลน์แล้ว ผู้ใช้งานยังใช้แพลตฟอร์มนี้ เพื่อกิจกรรมนันทนาการอื่นๆ เช่น การดื่มสังสรรค์ คลาสเต้นรำ และปาร์ตี้วันเกิดแบบออนไลน์ ซึ่งการใช้งานแบบกว้างขวางทำให้ ซูมกลายมาเป็นแอพพลิเคชันที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดแอพหนึ่งของแอพสโตร์ภายใต้ระบบ iOs ของแอ๊ปเปิ้ล

158632543688

แต่ความนิยมแบบนี้ทำให้ซูมตกเป็นเป้าของเหล่าแฮกเกอร์ จนสำนักงานเอฟบีไอ ออกคำเตือนให้ผู้ใช้งานในสหรัฐเพิ่มความระมัดระวังจะถูกจี้ชิงวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยผู้ไม่ประสงค์ดี ส่วน Zoom ขอเวลาแก้ปัญหา และบอกว่าอีก 90 วัน จะไม่มีการปล่อยฟีเจอร์ใหม่ๆ เพราะต้องการที่จะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเป็นหลัก เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตัวองค์กร ทั้งยังเตรียมที่จะทำรายงานความโปร่งใส่เกี่ยวกับข้อมูลของผู้ใช้ที่ถูกร้องขอมาด้วย

ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการรัฐนิวยอร์กมีมติสั่งแบนโปรแกรม ZOOM ไม่ให้นำมาใช้งานในการเรียนการสอนทุกโรงเรียนในนิวยอร์ก เนื่องจากพบว่าตัวโปรแกรมมีช่องโห่วด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรงมาก

ZOOM ถูกนำมาใช้งานในการเรียนการสอนมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆในสหรัฐ บริษัทและโรงเรียนหลายแห่งมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนมาเป็นวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์แทน และ ZOOM ก็เป็นตัวเลือกที่หลายคนเลือกใช้เพราะความสะดวกสบายในการใช้งาน แต่ในช่วงที่ผ่านมา มีข่าวเกี่ยวกับด้านความปลอดภัยที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องจนทำให้ความเชื่อถือลดลงอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ Zoom กำลังเจอปัญหาใหญ่ Skype แอพการสื่อสารด้วยวิดีโอแชต โทรด้วยเสียง ส่งข้อความและสนับสนุนการประชุมวิดีโอทางไกลจากค่ายไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นที่รู้จักและใช้งานกันมาตั้งแต่ยังไม่มีสมาร์ทโฟน ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Meet Now ให้สามารถประชุมได้ทันทีโดยผู้จัดการประชุมสามารถสร้างและแชร์การประชุมไปยังผู้ที่ต้องการให้เข้าร่วมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ด้วยการคลิกใน 3 ขั้นตอนโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอพ Skype เพราะเปิดใช้งานผ่านเว็บได้เลย

จากนั้นได้สร้างลิงก์ส่งคำเชิญไปยังผู้เข้าร่วมการประชุมผ่านอีเมล ผ่านแชตส่วนตัวหรือแชตกลุ่ม สุดท้ายผู้ถูกเชิญเข้าร่วมการประชุมสามารถคลิกที่ลิงก์แล้วเข้าร่วมประชุมผ่านแอพ Skype ที่ติดตั้งไว้ในเครื่องหรือผ่านเบราว์เซอร์ Chrome หรือ Edgeได้