ผู้ประกอบการรถร่วมขสมก.เห็นด้วยหากหยุดเดินรถ คุมโควิด-19

ผู้ประกอบการรถร่วมขสมก.เห็นด้วยหากหยุดเดินรถ คุมโควิด-19

ผู้ประกอบการรถร่วมขสมก.เห็นด้วยหากหยุดเดินรถ คุมโควิด-19

จากกรณีที่ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาแถลงเมื่อวานถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไว้รัสโววิด-19 ที่ยังไม่น่าพอใจเท่าที่ควร และยังไม่สามารถควบคุมการเดินทางของประชาชน อาจจะมีมาตรการลดการให้บริการไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าบีทีเอส รถเมล์ และรถไฟ หรือระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ เพื่อลดการเคลื่อนย้ายคน วันนี้ทีมข่าวเนชั่นทีวี จึงลงพื้นที่สำรวจอู่รถเมล์ พูดคุยกับผู้ประกอบการ และประชาชนผู้ใช้รถบริการสาธารณะ ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร

นายจิระศักดิ์ หงษ์สวัสดิ์ เจ้าของบริษัท รูธ 45 จำกัด นายสถิตย์ ศรีสมเขียว เจ้าของบริษัท สหายตั้งใจพัฒนา จำกัด และนายสมาน ท้วมวงษ์ เจ้าของบริษัท ฉมาพันธ์ การเดินรถจำกัด โดยทั้ง 3 ผู้ประกอบการรถร่วมขสมก.ยอมรับว่า ผลประกอบการขาดทุนอย่างหนักตั้งแต่เกิดวิกฤตโรคระบาด ปัจจุบันได้ลดปริมาณการวิ่งรถให้น้อยลงเนื่องจากผู้โดยสารไม่มี ประกอบกับ มาตรการของรัฐบาลที่ต้องการให้เว้นระยะห่างทางสังคมบนรถเมล์ ทำให้จากเดิมปกติรถเมล์ 1 คันสามารถจุผู้โดยสารได้ถึง 30 คนแต่ปัจจุบันลดเหลือประมาณ 10 กว่าคนเท่านั้น ส่วนพนักงานเก็บค่าโดยสาร คนขับรถเมล ที่อู่กว่าร้อยคน ก็ขาดรายได้ ครอบครัวเดือดร้อน ยืนยันว่าเห็นด้วยกับมาตรการของรัฐบาลทุกอย่าง และพร้อมปฏิบัติตาม อาจจะมีการยกระดับให้เข้มข้นมากขึ้นเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว และเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยา ในด้านต่างๆ เช่น การพักชำระหนี้

นางอัมพิกา ผู้ใช้บริการรถเมล เปิดเผยว่า หากรถเมล์หยุดให้บริการก็จะกระทบอย่างหนักเพราะปกติเดินทางด้วยการใช้รถเมล์เป็นประจำ ถ้าให้หยุดวิ่งก็ควรจะปิดเมืองไปเลย จำเป็นต้องเดินทางเพราะยังทำงานอยู่ รับรู้ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ พยาบาล ที่เป็นด่านหน้าต่อสู้กับโควิด-19