กะเพรา-เครื่องราง ไม่ช่วยป้องกันเชื้อโควิด

กะเพรา-เครื่องราง ไม่ช่วยป้องกันเชื้อโควิด

แขวนกะเพรา-เครื่องราง หน้าบ้าน ไม่ช่วยป้องกันเชื้อโควิด

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกระแสแขวนกระเพราหน้าบ้านป้องกันโควิด ว่า แขวนอะไรก็ไม่ช่วย สิ่งเดียวที่ช่วยได้คือวิธีปฏิบัติตัว หลีกเลี่ยงการเข้าไปสถานที่แออัด เครื่องรางของขลังอย่าไปหวัง ควรหวังให้เราปลอดภัยจากวิธีปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง ส่วนการคาดการสถานการณ์ แนะนำว่าอย่ามองที่ตัวเลขเป็นหลัก เหตุผลที่เราทำค่าประมาณการณ์เพื่อวางแผน เตรียมอุปกรณ์ เตียง หอผู้ป่วย และเวชภัณฑ์ คำนวณโดยนักระบาดวิทยากรมควบคุมโรค ว่า ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย ภายในสิ้นเดือนเม.ย. เราจะมีผู้ป่วย 2-2.5 หมื่นราย ซึ่งถ้าทุกคนมีการเว้นระยะห่างทางสังคมร้อยละ 50 จะมีผู้ป่วยเพียง 1.5-1.7 หมื่นคน และถ้าทุกคนทำได้ร้อยละ 80% จะมีผู้ป่วยเพียง 7,000 คน

ซึ่งห่างจากตัวเลขที่บอกว่าถ้าไม่ปิดเมืองไม่ ปิดประเทศ เราจะมีผู้ป่วยติดเชื้อ 3.5 แสนคน ตาย 7 พันคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าความเป็นจริงทุกตัว ตอนนี้ยังไม่ปิดเมือง ปิดแค่สถานที่บางแห่ง ทุกคนยังสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ เราต้องการให้คนออกจากบ้านน้อยลงเพื่อประคับประคองสถานการณ์ ทำให้ผู้ป่วยรายใหม่ลดลง

"ถามว่าการประมาณการณ์ตัวเลขให้เยอะเพื่อให้คนตกใจ ดีหรือไม่ ผมมองว่าการขู่ให้คนกลัวโรคภัยไม่ใช่ยุทธศาสตร์ที่ถูกต้อง พอคนกลัวจะเกิดความวิตกกังวล และจะไม่ปฏิบัติตัวอย่างมีเหตุผล รังเกียจและตีตรากันเหมือนกรณีบางบอน คนไข้ก็ไม่ยอมเปิดตัว ปกปิดข้อมูล ยิ่งสร้างความกลัวจะเพิ่มโอกาสให้โรคแพร่ระบาด วิธีที่ถูกต้องคือให้ความจริง ทำให้เกิดปัญญา สติและความตะหนักรู้ จะพาเราผ่านวิกฤตไปได้ ไม่ใช่ความกลัว ดังนั้นจึงต้องให้ความจริงมากที่สุดเพื่อเราก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปให้ได้" นพ.ธนรักษ์กล่าว