‘สหรัฐ’ พบ สารพันธุกรรม 'โควิด-19' บนเรือไดมอนด์ พรินเซส ฝังตัวนาน 17 วัน

‘สหรัฐ’ พบ สารพันธุกรรม 'โควิด-19' บนเรือไดมอนด์ พรินเซส ฝังตัวนาน 17 วัน

"สหรัฐ" พบ สารพันธุกรรม "โควิด-19" บนเรือไดมอนด์พรินเซส ฝังตัวอยู่ได้นานถึง 17 วัน แต่ไม่หมายความว่า สามารถแพร่ระบาดได้ตามพื้นผิว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) เปิดเผยข้อมูลใหม่ล่าสุดระบุว่า สารพันธุกรรม (RNA) ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอของโรคโควิด-19 สามารถติดอยู่บนพื้นผิวได้นานถึง 17 วันบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ซึ่งเป็นระยะเวลานานกว่าที่เคยมีการวิจัยก่อนหน้านี้ที่พบ RNA บนพื้นผิววัสดุต่างๆ

คณะนักวิจัยของซีดีซี ระบุว่า สารพันธุกรรม RNA ของโควิด-19 ได้ถูกตรวจพบบนพื้นผิวต่างๆ ในห้องโดยสาร  มีผู้โดยสารติดโควิด-19 ทั้งที่แสดงอาการและไม่แสดงอาการ ซึ่ง RNA ดังกล่าวติดอยู่บนพื้นผิวบนเรือได้เป็นเวลานานถึง 17 วัน หลังจากที่ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดลงจากเรือไดมอนด์ พรินเซสไปแล้ว และก่อนที่จะมีการฆ่าเชื้อบนเรือดังกล่าว

“การค้นพบดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า ไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่ระบาดได้ตามพื้นผิว” ซีดีซี ระบุ

การวิจัยนี้ เป็นการตรวจสอบความพยายามของรัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 บนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสในญี่ปุ่น และเรือแกรนด์ พรินเซสในแคลิฟอร์เนีย ผู้โดยสารและลูกเรือของเรือสำราญสองลำดังกล่าวได้ถูกกักกันตัว หลังจากที่ผู้โดยสารก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่ได้มีอาการป่วยใดๆ ขณะอยู่บนเรือแต่ละลำ ได้รับการทดสอบพบว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังจากที่ขึ้นฝั่งไปแล้ว