ทหารอังกฤษ ‘ส่งชุดป้องกัน’ ให้แพทย์แนวหน้า

ทหารอังกฤษ ‘ส่งชุดป้องกัน’ ให้แพทย์แนวหน้า

ทหารอังกฤษได้รับมอบหมายให้ช่วยจัดการและส่งอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนวหน้า ที่กำลังรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับเมื่อวันจันทร์ (23 มี.ค.) ว่า การจัดหาอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (พีพีอี) เป็นความท้าทาย แต่ยืนยันว่าเขาจัดการกับปัญหานี้อย่างจริงจังมาก

ที่ต้องพูดแบบนี้เพราะเมื่อวันอาทิตย์ (22 มี.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุข (เอ็นเอชเอส) เกือบ 4,000 คน ทำหนังสือถึงซันเดย์ไทม์ส เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แก้ปัญหาที่ไม่อาจยอมรับได้เรื่องอุปกรณ์ขาดแคลน

จดหมายระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่แพทย์หลายคนต้องเอาชีวิตตนเองมาเสี่ยงทุกวัน ด้วยการรักษาผู้ป่วยติดไวรัสโคโรนาโดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม จึงเรียกร้องขอให้เจ้าหน้าที่แนวหน้าเหล่านี้มีหน้ากาก แว่นตา ถุงมือ ผ้ากันเปื้อน และชุดป้องกันอย่างเพียงพอ

สอดรับกับคำเตือนจากสมาคมแพทย์ ตัวแทนบุคลากรทางการแพทย์ที่กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า การไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสมยิ่งทำให้ผู้ป่วยเสี่ยง

ด้านเอ็นเอชเอสแถลงว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาได้จัดส่งพีพีอีเพิ่มให้เจ้าหน้าที่แนวหน้าอีกหลายล้านชิ้น โดยทหารเสนอส่งบุคลากรมาช่วยจัดการ ขนย้ายซัพพลายจากเอ็นเอชเอส และกระจายไปให้กับบุคลากรหน้างานในสัปดาห์นี้