เอาผิด! หนุ่มเกาหลีมาอยู่บุรีรัมย์ไม่กักตัว หลังชาวบ้านแจ้งจับหวั่นโควิด-19

เอาผิด! หนุ่มเกาหลีมาอยู่บุรีรัมย์ไม่กักตัว หลังชาวบ้านแจ้งจับหวั่นโควิด-19

สั่งเอาผิดหนุ่มชาวเกาหลีใต้ มาหาภรรยาอยู่บุรีรมย์ ไม่กักกันตนเองเพื่อเฝ้าระวังอาการ 14 วัน แจ้งเอาผิดเจ้าบ้าน ไม่แจ้งการเข้าพักอาศัยภายในเวลาที่กำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 1,600 บาท

นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์,พ.ต.อ.รุทธพล เนาวรัตน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์,พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ศรีเสริม ผกก.สภ.เมืองบุรีรัมย์ และ พ.ต.ต.จักรพงษ์ เพิ่มกำลังพล สารวัตรตรวจคนเข้าเมือง ได้ร่วมกันแถลงกรณี มีชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาพักที่อพาร์ทเม้นต์แห่งหนึ่ง แต่ไม่กักตัวเอง ตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่2019หรือโควิด-19

ทั้งนี้ทางสาธารณสุขจังหวัด ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านจิระนคร ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ว่า มีชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาพักที่อพาร์ทเม้นต์แห่งหนึ่ง แต่ไม่กักตัวเอง ตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่2019หรือโควิด-19

ต่อมาสาธารณสุขจังหวัด จึงได้ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรเมืองบุรีรัมย์ และตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ ลงพื้นที่เพื่อติดตาม พบชายชาวชาวต่างชาติ อายุ46ปี ที่เดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้ เข้ามาประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2563 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. และเดินทางต่อไปยังพัทยา เพื่อเช่ารถ พักค้างคืน1คืน ที่ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 20 มี.ค.2563 เวลาประมาณ 06.00 น. ได้ขับรถเช่าเดินทางมายังจังหวัดบุรีรัมย์ ถึงเวลาประมาณ 13.00 น. และเข้าพักที่อพาร์ทเม้นต์ซึ่งเป็นที่พักของภรรยา

จากการซักประวัติ พบว่า ในระหว่างเข้าพักได้ออกจากห้องพัก ในช่วงเย็นเป็นบางวัน และในวันที่ 22 มี.ค. 2563 ได้เดินทางไปที่สาธารณะ กับภรรยาแต่ไม่ได้ลงจากรถ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชายชาวต่างชาติ ไม่ได้ปฏิบัติตัวในการกักกันตนเองเพื่อเฝ้าระวังอาการ14วันตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับมาตรการด้านสาธารณสุข ได้ดำเนินการตรวจวัดไข้ และให้คำแนะนำการปฏิบัติตนและครอบครัว พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ติดตาม และให้กักกันตนเองในที่พัก14วัน นับจากวันพรุ่งนี้ (24มี.ค.) เป็นต้นไป หากไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ผลการสอบสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ ปรากฏพบความผิดเกี่ยวกับเจ้าบ้านไม่แจ้งการเข้าพักอาศัยในเคหะสถานของตนเองภายในเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ มีโทษปรับไม่เกิน1,600บาท

นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า เพื่อที่จะให้ไม่เป็นเยี่ยงอย่างแก่พี่น้องประชาชนคนอื่น จังหวัดบุรีรัมย์ ได้กำชับไปยังกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ให้ติดตามการกลับภูมิลำเนาของประชาชนที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และทางจังหวัดภาคกลาง โดยสอบประวัติให้ละเอียดและควรกักตัวก่อนเป็นเวลา14วัน เพื่อป้องกันการระบาดของโรคกับคนในครอบครัวและในชุมชนด้วย