โออีซีดีเตือนใช้เวลาหลายปีพลิกฟื้นศก.จากโควิด-19

โออีซีดีเตือนใช้เวลาหลายปีพลิกฟื้นศก.จากโควิด-19

โออีซีดีเตือนใช้เวลาหลายปีพลิกฟื้นศก.จากโควิด-19 ขณะโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจฉุดจีดีพีสหรัฐหดตัวลง 24% ในไตรมาส 2

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ(โออีซีดี) เตือนว่า เศรษฐกิจโลกจะใช้เวลาหลายปีในการฟื้นตัวหลังการระบาดใหญ่ไปทั่วโลกของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ที่ขณะนี้ การแพร่ระบาดยังไม่บรรเทาลง

นายอังเกล กูร์เรีย เลขาธิการโออีซีดี กล่าวว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันในครั้งนี้ มีความรุนแรงมากกว่าช่วงวิกฤตการเงินโลกเมื่อ 12 ปี ก่อน ความหวังที่ว่าการฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจไมน่าจะเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ โออีซีดี เรียกร้องให้รัฐบาลต่าง ๆ ยกเลิกกฎเกณฑ์ด้านการใช้จ่าย เพื่อที่จะทำให้การตรวจและการรักษาอาการติดเชื้อไวรัสทำได้ง่ายขึ้น

นายกูร์เรีย กล่าวว่า คำเตือนเมื่อไม่นานนี้ที่ระบุว่า การระบาดที่รุนแรงอาจทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจโลกลดลงครึ่งหนึ่งลงมาอยู่ที่ 1.5% เป็นคำเตือนที่อาจจะมองในแง่ดีเกินไปแล้วในขณะนี้

ขณะที่การเลิกจ้างงาน และการปิดตัวของบริษัทต่าง ๆ ยังมีความไม่แน่นอน ประเทศต่าง ๆ จะต้องรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า

ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ ออกรายงานคาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจฉุดตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีีดีพี) ของสหรัฐหดตัวลง 24% ในไตรมาส 2 หลังจากที่ร่วงลง 6% ในไตรมาสแรก เนื่องจากการที่รัฐบาลออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะดีดตัวขึ้น 12% ในไตรมาส 3 และ 10% ในไตรมาส 4 แต่อัตราการว่างงานจะพุ่งแตะระดับ 9%

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ ยังคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัว 3.8% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับปี 2562