เชียงใหม่พร้อมรับมือผู้กลับจาก กทม.ช่วงล็อคดาวน์

เชียงใหม่พร้อมรับมือผู้กลับจาก กทม.ช่วงล็อคดาวน์

อบต.ดอยเต่า พร้อมรับมือผู้ที่กลับมาจากกรุงเทพฯ ในช่วง “ล็อคดาวน์” ต้องมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ปกครองและอสม. และกักตัว 14 วัน ไม่มีข้อยกเว้น ด้านจังหวัดเชียงใหม่ตรวจเข้มสถานีขนส่ง สถานีรถไฟ และสนามบิน

จากกรณีที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีการประกาศปิดชั่วคราวสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 หรือล็อคดาวน์ ทำให้มีประชาชนที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร อาศัยช่วงเวลาดังกล่าวเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัด ทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความวิตกกังวลว่าจะทำให้การแพร่เชื้อระบาดเพิ่มมากขึ้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายอนุรักษ์ ก๋องโน นายกองค์การบริหารของตำบลดอยเต่า อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ กล่าวถึงมาตรการเตรียมรับมือว่า ขณะนี้ได้มีการประกาศเสียงตามสาย ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการสั่งการมาให้ดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ของตนเอง โดยได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบว่า บ้านหลังไหนมีญาติกลับมาจากกทม. ให้รีบแจ้งต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรืออสม. ในพื้นที่ของตนเอง และให้มีการกักตัวอยู่บ้าน 14 วันตามมาตรการเดียวกับการกลับจากต่างประเทศ โดยไม่มีข้อยกเว้น

158493553364

หลังจากแจ้งแล้วทางอสม.และฝ่ายปกครองจะเข้าไปวัดไข้และซักถามประวติการเดินทางและประวัติการทำงาน ว่าอยู่ที่กทม. ทำงานอะไรบ้าง ทำงานอยู่ตรงไหน เป็นอาชีพที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือไม่ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะทำเป็นประวัติบันทึกเอาไว้ เพื่อตรวจสอบหากเกิดมีคนติดเชื้อโควิด-19

ด้านตัวแทนจำหน่ายตั๋วรถบัสโดยสารเดินทางระหว่างจังหวัด กล่าวว่า จากการตรวจสอบจนถึงขณะนี้พบว่าตั๋วรถระหว่างจังหวัดที่มีต้นทางจากจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเหลืออยู่มากและจากการตรวจสอบเที่ยวรถที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ พบว่ามีผู้โดยสารไม่มากเท่าที่ควร

158493554757

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ทาอินต๊ะ ผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ผู้โดยสารทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางในประเทศไทย จากท่าอากาศสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง มายังท่าอากาศยานเชียงใหม่ ต้องผ่านจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น แบบบันทึกสุขภาพตนเอง โควิด-19 พร้อมกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อความสะดวกและรวดเร็วผู้โดยสารสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น และกรอกแบบฟอร์มล่วงหน้า ก่อนนำมาแสดงให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด ณ ห้องโถงผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศต่อไป

สำหรับในวันนี้นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกตรวจความเรียบร้อยที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 3 และได้ไปตรวจสถานีรถไฟเชียงใหม่ หลังได้มีการสั่งการให้มีการทำงานแบบบูรณาการร่วมกับ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งจุดคัดกรองผู้โดยสารที่จะเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่