‘สหรัฐ’ ช่วยเงินไทย 2 ล้านดอลลาร์ สู้ ‘โควิด-19’

‘สหรัฐ’ ช่วยเงินไทย  2 ล้านดอลลาร์ สู้ ‘โควิด-19’

"รัฐบาลสหรัฐ" ประกาศมอบเงินช่วยเหลือไทย 2 ล้านดอลลาร์ ต่อสู้การแพร่ระบาด "โควิด-19" ตอกย้ำความเป็นพันธมิตรด้านสาธารณสุขมากกว่า 60 ปี

รัฐบาลสหรัฐ ประกาศให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนเกือบ 2 ล้านดอลลาร์ ผ่านองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ หรือยูเสด (United States Agency for International Development – USAID) เพื่อขยายขอบเขตความช่วยเหลือของสหรัฐ ต่อประเทศไทยในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ที่เกิดขึ้นทั่วโลก 

การสนับสนุนเงินทุนครั้งนี้ นับเป็นการสนับสนุนเพิ่มเติมจากโครงการต่างๆ ที่ยูเสด และรัฐบาลสหรัฐ ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันในด้านการพัฒนาสาธารณสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาขีดความสามารถในการป้องกัน ตรวจวินิจฉัย และตอบโต้ต่อโรคติดเชื้อต่างๆ โดยความช่วยเหลือนี้จะดำเนินการผ่านองค์กรต่างๆ อันได้แก่ องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) จำนวน 700,000 ดอลลาร์ องค์กรยูนิเซฟ จำนวน 329,000 ดอลลาร์ และโครงการตรวจเเละเฝ้าระวังโรคติดเชื้อ จำนวน 800,000 ดอลลาร์  โดยทั้งหมดนี้เป็นการดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางด้านสุขภาพโลกของรัฐบาลสหรัฐ

นาย ไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี  เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ความช่วยเหลือในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของมิตรภาพระหว่างสหรัฐ และรัฐบาลไทยที่มีมายาวนาน และย้ำว่า กว่า 60 ปี ที่สหรัฐร่วมมือกับประเทศไทยในการดำเนินโครงการทางด้านสุขภาพผ่านยูเสด สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) เพื่อปกป้องสุขภาพที่ดีของประชาชนชาวอเมริกัน ประชาชนชาวไทย และประชากรทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อเมริกันได้มอบหน้ากากอนามัย หน้ากากรุ่น N 95 ถุงมือยาง แว่นครอบทางการแพทย์ และวัสดุอุปกรณ์ป้องกันร่างกายส่วนบุคคลที่จำเป็นอื่นๆ ให้แก่กระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย