ไวรัสระบาด โอกาสทอง 'เครื่องบินส่วนตัว'

ไวรัสระบาด โอกาสทอง 'เครื่องบินส่วนตัว'

ในช่วงที่สายการบินพาณิชย์กำลังเผชิญมรสุมจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า แต่มีภาคส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมการบินที่กำลังเฟื่องฟู เพราะคนมีเงินนิยมใช้บริการ นั่นคือ “เครื่องบินส่วนตัว”

ไม่กี่วันที่ผ่านมาสายการบินทั่วโลกต่างหวาดหวั่นว่าจะล้มละลาย พากันขอมาตรการดูแลฉุกเฉิน หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของสหรัฐเตือนว่า การระบาดของไวรัสเป็นภัยต่ออุตสาหกรรมการบินมากเสียยิ่งกว่าการโจมตีในเหตุการณ์ 9/11

แต่ริชาร์ด ซาเฮอร์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) “พาราเมาต์ บิสสิเนส เจ็ต” บริษัทให้เช่าเครื่องบินส่วนตัวรายหนึ่งในสหรัฐ เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ได้รับอีเมลและโทรศัพท์จากลูกค้าไม่หยุดไม่หย่อน “ความต้องการสูงทะลุเพดาน” บริษัทของเขาลูกค้าสอบถามเข้ามามากขึ้นถึง 400% ยอดจองเพิ่มขึ้นราว 20-25%

“ทั้งหมดนี้เพราะไวรัสโคโรน่า ลูกค้าที่ใช้เครื่องบินส่วนตัวของเรามาใช้บริการตามปกติ แต่ที่เพิ่มขึ้นมากส่วนใหญ่มาจากคนที่ไม่เคยใช้เครื่องบินส่วนตัวมาก่อน” ซีอีโอพาราเมาต์บิสสิเนสเจ็ตกล่าว

ขณะนี้สายการบินทั่วโลกต่างลดเที่ยวบิน ผู้โดยสารเองก็ยกเลิกแผนการเดินทาง เนื่องจากประเทศต่างๆ จำกัดคนเข้าประเทศเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

บริษัทวิเคราะห์การท่องเที่ยว “ฟอร์เวิร์ดคีย์ส” ประเมินว่า เฉพาะเที่ยวบินข้ามแอตแลนติกอย่างเดียวที่นั่งหายไปถึง 3.3 ล้านที่นั่ง

ส่วนซาเฮอร์กล่าวเพิ่มเติมว่า คำสั่งจองใหม่หลายรายมาจากลูกค้าที่มีธุระเร่งด่วน กับคนที่หาที่นั่งจากเที่ยวบินพาณิชย์ไม่ได้ หรือกลุ่มที่ไม่อยากเอาตัวเองไปเสี่ยงกับโรค

เมื่อเร็วๆ นี้มีผู้หญิงคนหนึ่งพาแม่ผู้แก่ชรานั่งเครื่องบินส่วนตัวข้ามประเทศสหรัฐ

“แม่ของเธอต้องใส่ออกซิเจนช่วยหายใจ และจำเป็นต้องบินจากฝั่งมหาสมุทรหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องจ่ายแพงเป็นพิเศษ เพื่อไม่ต้องไปด้วยเครื่องบินพาณิชย์ ทั้งยังได้อยู่ด้วยกันตลอดเวลาของความไม่แน่นอนนี้”

ค่าโดยสารเครื่องบินส่วนตัวนั้นแพงมาก ขึ้นอยู่กับตัวเครื่องบิน พื้นที่ จำนวนผู้โดยสาร และระยะบิน เครื่องบินขนาด 12 ที่นั่งเช่าเหมาลำไปกลับลอนดอน-นิวยอร์ก อยู่ที่ราว 150,000 ดอลลาร์ ฮ่องกง-ญี่ปุ่นเที่ยวเดียว ราคาราว 71,000 ดอลลาร์ แต่ถ้าจองเที่ยวบินส่วนตัวจากสหราชอาณาจักรไปทางใต้ของอังกฤษ แค่ 10,000 ดอลลาร์นิดๆ

ในเอเชีย จุดกำเนิดการแพร่ระบาด บริษัทเครื่องบินเช่าเหมาลำหลายแห่งเผยว่า 2 เดือนที่ผ่านมาลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากคนที่เคยหนีไวรัสในเดือน ม.ค. พอถึงเดือน มี.ค.ก็ต้องหนีอีกเพราะไวรัสแพร่ระบาดเช่นกัน

ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเที่ยวบินพาณิชย์เข้าออกจีนลดลงราว 90%

โฆษกบริษัทแอร์ชาร์เตอร์เซอร์วิสในฮ่องกงกล่าวว่า ระหว่างเดือน ม.ค.-ก.พ. ยอดจองเที่ยวบินระบุวันเวลาเดินทางแน่นอนจากฮ่องกงเซี่ยงไฮ้ และปักกิ่งเพิ่มขึ้น 70% ขณะที่ลูกค้าใหม่พุ่งขึ้น 170%

“คนกลุ่มนี้เป็นคนมีเงิน แต่ไม่จำเป็นต้องเช่าเหมาลำ อาจจะเช่าเมื่อจำเป็นจริงๆ” เจมส์ รอยด์ส โจนส์ ผู้อำนวยการแอร์ชาร์เตอร์เซอร์วิสประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้ความเห็น พร้อมยกตัวอย่างงานเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ครอบครัวหนึ่งในฮ่องกงเหมาเครื่องบินของบริษัทไป จ.เชียงใหม่

“พวกเขาแทบจะเก็บของทุกอย่างในบ้านเข้าเครื่องบินส่วนตัว การย้ายบ้านก็เป็นประโยชน์อีกข้อที่เครื่องบินส่วนตัวทำได้ คุณสามารถพาสัตว์เลี้ยงไปกับคุณได้ด้วย” โจนส์กล่าวเสริม

แดเนียล ถัง จากเมย์เจ็ต บริษัทเครื่องบินเช่าเหมาลำในฮ่องกง กล่าวว่า มีลูกค้าสอบถามเข้ามาเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าจากเวลาปกติ ส่วนยอดจองเพิ่มขึ้น 3 เท่าตั้งแต่ไวรัสเริ่มระบาด

ลูกค้าเลือกเดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำเพราะไม่อยากปะปนกับผู้คนนับร้อยๆ คน ที่ไม่ทราบมาก่อนว่าเคยเดินทางไปไหนมาบ้าง นอกจากนี้ผู้โดยสารเครื่องบินส่วนตัวปกติแล้วจะผ่านช่องศุลกากรและตรวจคนเข้าเมืองแยกต่างหากจากช่องทางหลักที่มีคนหนาแน่น

“ทั้งสองข้อนี้เมื่อก่อนเป็นแค่ความพิเศษเล็กๆ น้อยๆ ที่ได้บินกับเครื่องบินส่วนตัว แต่ตอนนี้กลายเป็นข้อได้เปรียบอันประเมินค่ามิได้ ที่เหมาเครื่องบินส่วนตัวมาในช่วงเวลาของความไม่แน่ไม่นอน” ถังกล่าวเพิ่มเติม แต่ไม่วายเตือนว่า ตอนนี้เงื่อนไขการเดินทางเข้มงวดขึ้นทุกที หลายประเทศถ้าไม่ห้ามพลเมืองสหภาพยุโรป (อียู) เข้าประเทศ ก็ต้องถูกกักตัว ซึ่งสุดท้ายแล้วจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว

“ยิ่งหลายประเทศควบคุมพรมแดนตนเองมากขึ้น การเดินทางด้วยเครื่องบินก็ยิ่งยาก ไม่เว้นแม้แต่เครื่องบินส่วนตัว” ผู้บริหารเมย์เจ็ตสรุป