ไวรัสโคโรน่า อุปสรรค ‘คู่เดตออนไลน์’

ไวรัสโคโรน่า อุปสรรค ‘คู่เดตออนไลน์’

ในช่วงที่รัฐบาลห้ามการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า เว็บไซต์จับคู่ก็ไม่สนับสนุนให้นัดเดต แต่ขอให้ผู้ใช้ทำความรู้จักกันผ่านโลกออนไลน์แทน

“เราไม่ทราบว่าใครจำเป็นต้องฟังประกาศนี้บ้าง แต่ตอนนี้ไม่ใช่เวลาชวนคู่เดตออกไปนั่งในบาร์ เฟซไทม์ สไกป์ โทรศัพท์ ข้อความ แอพเรามีทุกอย่างสำหรับความโรแมนติก ณ ขณะนี้” โอเคคิวปิด เว็บไซต์จับคู่ชั้นนำทวีตข้อความเมื่อวันจันทร์ (16 มี.ค.)

เว็บไซต์หาคู่ไม่ยอมเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีถึงยอดใช้บริการนับตั้งแต่หลายเมืองในสหรัฐเริ่มชัตดาวน์ในสัปดาห์นี้ หลังถูกโรคโควิด-19 เล่นงานหนัก แต่ดูเหมือนว่าผู้ใช้ไม่มีทีท่าลดน้อยลงเลย แม้ผู้รู้บางคนเตือนให้หยุดกิจกรรมทุกอย่างไว้ก่อน

“ถึงเวลาแล้วที่ต้องปิดทินเดอร์และบริการหาคู่ออนไลน์ทั้งหมด ไม่มีการสุ่มจับคู่ผ่านเน็ตจนว่าวิกฤติไวรัสโคโรน่าจะผ่านไป” แมตต์ สตอลเลอร์ นักเขียนสหรัฐทวีตข้อความ

ตอนนี้มุกไวรัสโคโรน่ายิงกันเกลื่อนเว็บไซต์จับคู่ แต่ก็ใช่ว่าจะช่วยให้คนนั้นมีเสน่ห์หาคู่ได้ง่ายขึ้น

“ถ้าใครดูแล้วไม่จริงจังกับวิกฤตินี้ หรือมาเล่นตลกกับฉันเรื่องไวรัส ก็พอกันที” เลน มัวร์ นักเขียนและดาวตลกหญิงกล่าว มัวร์ช่วยผลิตรายการ “ทินเดอร์ไลฟ์” ที่เธอมีปฏิสัมพันธ์กับคู่รักแบบเรียลไทม์ และคิดว่าไวรัสโคโรน่าอาจเป็นโอกาสให้คนได้ใช้ชีวิตคู่

“ตอนนี้ฉันคุยกับผู้ชายคนหนึ่งที่เจอบนทินเดอร์ไลฟ์ เราทั้งคู่คุยกันว่าชีวิตยุ่งยากแค่ไหนจากผลกระทบของไวรัสโคโรน่า หรือโรคโควิด-19 แล้วเป็นโอกาสดีให้รู้จักใครสักคน”

มัวร์ ผู้มาจากนิวยอร์ก เผยว่า ผู้ชายหลายคนที่เธอรู้จักบนทินเดอร์ ไม่ค่อยอยากคุยมากนัก แต่รีบหาทางมาเจอกันแบบถึงเนื้อถึงตัวมากกว่า ตอนนี้จึงเป็นเวลาดีที่ผู้ชายพวกนั้นจำเป็นต้องคุยก่อนเจอกันทีหลัง

“นี่เป็นสิ่งที่ผู้หญิงต้องการเสมอมา เพราะเป็นโอกาสให้ได้เจอคนที่คุณเห็นปุ๊บชอบปั๊บ แถมยังมั่นใจได้ว่าคบแล้วปลอดภัย” มัวร์อธิบาย

ขณะที่เว็บไซต์จับคู่ “คอฟฟีมีตส์บาเกล” (ซีเอ็มบี) เสนอแนวคิดใหม่ๆสำหรับการมีปฏิสัมพันธ์ทางไกล เช่น นัดเล่นวีดิโอเกมออนไลน์

ดาวุน กัง ซีอีโอซีเอ็มบี กล่าวว่า ในช่วงเวลาปั่นป่วนเช่นนี้การคิดนอกกรอบเป็นเรื่องสำคัญมาก

ตอนนี้ซีเอ็มบีได้ตั้งกลุ่มปรึกษาออนไลน์ขึ้นมาด้วย เป็นบริการที่เว็บไม่เคยทำมาก่อน

ด้านอิลีนา วาลเดซ นักศึกษามหาวิทยาลัยเยลกับเพื่อนๆ อีก 5 คน ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงตั้งเว็บไซต์จับคู่“โอเคซูมเมอร์” ล้อเลียนวลีเด็ด “โอเคบูมเมอร์” ที่คนรุ่นมิลเลนเนียลใช้เพื่ออ้างถึงผู้สูงวัย

โอเคซูมเมอร์ เปิดขึ้นสำหรับนักศึกษาที่ถูกยกคลาส  มหาวิทยาลัยรกร้างไร้ผู้คน แค่ไม่ถึงสัปดาห์มีผู้ใช้มากถึง 6,500 คน

“การเว้นระยะห่างทางสังคมเปิดช่องให้เราสนใจกับการสนทนา และสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ รวมทั้งความสัมพันธ์ที่มีอยู่แล้ว” นักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์รายหนึ่งเผยกับเอเอฟพี เธอรู้สึกว่าแอพหาคู่ดัง ๆ มุ่งเน้นที่การจับคู่มีเซ็กส์ แต่โอเคซูมเมอร์กำหนดหลักการสัมพันธภาพที่มีความหมาย

ตัวอย่างเช่น อัลกอริธึมของโอเคซูมเมอร์ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับความใกล้ชิดเป็นอย่างแรก แตกต่างจากเว็บไซต์หาคู่ดังๆ ส่วนใหญ่

ส่วนเว็บไซต์อื่นก็ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด เช่น“Quarantine Together” เจ้าของสโลแกน “ใกล้ชิดแม้มิอาจชิดใกล้”

กระนั้น ดาวตลกอย่างมัวร์ก็ไม่เชื่อว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จะจุดประกายให้เกิดการปฏิวัตินัดเดต

“ฉันเห็นภาพเลย เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างลงตัวพวกผู้ชายที่ไม่อยากจะพูดยาว ก็จะกลับไปหาคำตอบๆ สั้นเพียงคำตอบเดียว” ดาวตลกปลงกับการหาคู่ออนไลน์เมื่อสถานการณ์กลับมาปกติ