จับตาสินค้าขายดี 'อีคอมเมิร์ซจีน' หลังวิฤติไวรัสโคโรน่า

จับตาสินค้าขายดี 'อีคอมเมิร์ซจีน' หลังวิฤติไวรัสโคโรน่า

เป็นที่น่าจับตาว่า หลังจากผ่านพ้นวิกฤติไวรัสโคโรน่านี้แล้ว จีน ยักษ์ใหญ่ตลาดอีคอมเมิร์ซจะเป็นอย่างไร สินค้าที่ขายดี เช่น ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ ความสะอาด ฯลฯ จะยังกลับมาขายดีอยู่หรือไม่?

สินค้าที่ไม่มีแบรนด์ค่อนข้างมีความเสี่ยง เมื่อถึงเวลาที่จะผ่านพ้นวิกฤติไวรัสโคโรน่า ตลาดย่อมมีการ Rebound กลับมา หลายฝ่ายจึงเริ่มคาดการณ์ถึงประเภทสินค้าที่คาดว่าจะมาแรงและขายดีบนอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน (Cross-border E-Commerce)

จากข้อมูลในภาพรวมพบด้วยว่ารูปแบบบีทูซี (Business to Consumer) ได้รับความน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยในกลุ่มนี้ก็คือ สินค้าประเภทที่มีแบรนด์ หรือเป็นยี่ห้อที่เป็นนิติบุคคลเป็นผู้ค้า ไม่ใช่สินค้าจากผู้ค้าทั่วไปหรือเป็นสินค้ามือสอง โดยในกลุ่มนี้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นราว 64% จากส่วนแบ่งตลาดของการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนทั้งหมดในประเทศจีนเวลานี้

สำหรับกลุ่มสินค้ามาแรงของการค้าข้ามพรมแดนในประเทศจีนล่าสุดเมื่อปี 2561 พบว่าแนวโน้มของสินค้ายอดนิยม จากข้อมูลของ iiMedia Research และ CIW ได้แก่ เครื่องสำอาง สกินแคร์ทั้งสำหรับผู้ชายและผู้หญิง สินค้าเพื่อสุขภาพ เกี่ยวข้องกับกลุ่มสมุนไพรและอาหารเสริม  สินค้าแม่และเด็ก นมผง และอื่นๆ รวมถึงอาหารและเครื่องดื่ม

ที่น่าจับตามองคือ กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ แม่และเด็ก และที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตประจำวัน เนื่องจากแนวโน้มที่คนจีนจะให้ความสำคัญกับสุขภาพ ความสะอาด สุขอนามัยขั้นพื้นฐานจะมีมากขึ้น หลังจากเหตุวิกฤติไวรัสโคโรน่า

กล่าวได้ว่า สินค้าประจำวันใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษชำระ หน้ากากอนามัย มีแนวโน้มที่จะขายดีและขาดตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในภาพรวมแล้ว หลังจากผ่านวิกฤติไวรัสโคโรนาไปได้ เมื่อตลาดจีนฟื้นตัว นี่คือตลาดสินค้าที่มองข้ามไปไม่ได้เลยและจะเป็นโอกาสที่สำคัญมากในช่วง Rebound ต่อไปด้วย

แต่ทั้งนี้ ถ้าเราเป็นผู้ค้าระดับซีทูซีอาจจะต้องลองประเมินความเสี่ยงในส่วนนี้ดูเหมือนกัน  เพราะถ้าสินค้าไม่มีคุณภาพหรือมีแบรนด์ที่เป็นตัวช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ การบุกตลาดจีนจากนี้อาจจะมีปัญหาได้เหมือนกัน