ตลท.ปรับกฎ ‘ชะลอ’ หุ้นรูดแรง สั่งลด ‘ซิลลิ่ง-ฟลอร์’ เหลือ 15% ขยับ ‘เซอร์กิต เบรกเกอร์’ 3 ระดับ

ตลท.ปรับกฎ ‘ชะลอ’ หุ้นรูดแรง สั่งลด ‘ซิลลิ่ง-ฟลอร์’ เหลือ 15% ขยับ ‘เซอร์กิต เบรกเกอร์’ 3 ระดับ

"บอร์ด"ตลาดหลักทรัพย์ฯประชุมฉุกเฉินปรับเกณฑ์หยุดพักการซื้อขาย แบ่ง "3 ระดับ" 8% ,15 % และ 20% พัก 30-60 นาที พร้อมลดเกณฑ์ "ซิลลิ่ง-ฟลอร์" หุ้นรายตัว เหลือ 15% จากเดิม 30% หวังลดความผันผวนตลาดหุ้นไทย ด้าน“วงการตลาดทุน”ประสานเสียงเห็นด้วย เหตุตลาดหุ้น

 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ(บอร์ด) ตลท.ได้จัดประชุมฉุกเฉินช่วงคืนวันที่ 16 มี.ค. เพื่อหาแนวทางลดความผัวผวนของตลาดหุ้นไทย หลังตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลงแรงกว่า 10 % เนื่องจากกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ "โควิด-19" รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว จึงได้ปรับปรุงเกณฑ์การกำหนดราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด(ซิลลิ่ง และฟลอร์) ของตราสารการลงทุนต่างๆ ใหม่ เหลือ 15% จากเดิม 30% 

นอกจากนี้ยังได้ปรับเกณฑ์การหยุดซื้อขายโดยอัตโนมัติ(Circuit Breaker) เป็นการชั่วคราว ใน 3 ระดับคือ ระดับที่ 1 หากดัชนีปรับตัวลดลง 8 % หยุดพักการซื้อขาย 30 นาที และหลังเปิดซื้อขายรอบใหม่ หากดัชนียังลงไปอีกจนแตะ 15% จะหยุดซื้อขาย 30 นาที และหากดัชนีปรับตัวลงไปที่ 20 % หยุดพักการซื้อขาย 60 นาที แล้วจะเปิดให้ซื้อขายจนถึงเวลาปิดทำการปกติ จากเดิมมี 2 ระดับ คือ ระดับที่ 1 หากดัชนีปรับตควลดลง 10 % หยุดพักซื้อขาย 30 นาที หลังจากเปิดซื้อขายแล้วดัชนีลดลง20 % หยุดพักการซื้อขาย 60 นาที โดยการปรับเกณฑ์ดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. - 30 มิ.ย. 2563

“หลังจากที่ตลท.ปรับเกณฑ์ชอร์ตเซลในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ตลาดหุ้นไทยยังผันผวนจากปัจจัยต่างประเทศ จึงมีการปรับเกณฑ์ซิลลิ่ง ฟลอร์ และ เซอร์กิตเบรกเกอร์เพื่อทำให้แรงขายหุ้นช้าลง และเพื่อให้นักลงทุนมีเวลาได้คิดและพิจารณาข้อมูลดีๆ ก่อนตัดสินใจซื้อขายหุ้น ส่วนกองทุนพยุงหุ้นนั้น ตลาดหลักทรัพย์ได้เข้าไปช่วยศึกษารูปแบบต่างๆ ซึ่งสุดท้ายขึ้นอยู่กับทางภาครัฐจะเลือกแบบไหน” นายภากร กล่าว 

158445202029

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับการปรับเกณฑ์ดังกล่าวที่เข้ามาช่วยทำให้ลดความผันผวนของตลาดหุ้นไทย เนื่องจากช่วงนี้สถานการณ์ตลาดหุ้นทั่วโลกเคลื่อนไหวผิดปกติ เพราะนักลงทุนตื่นตระหนกและใช้อารมณ์ในการซื้อขายมากกว่าการใช้ข้อมูลเรื่องปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งการแก้เกณฑ์ดังกล่าวนั้นเป็นมาตรการชั่วคราวใช้ถึงมิ.ย.นี้ แต่หากสถานการณ์ต่างๆกลับมาสู่ปกติก็จะมีการทบทวนกันใหม่

“การปรับเกณฑ์เซอร์กิตเบรกเกอร์ และซิลลิ่ง ฟลอร์ นั้นเป็นการชั่วคราว ใช้ถึงมิ.ย. ซึ่งก็เห็นด้วย เพราะ ต้องยอมรับช่วงนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกเคลื่อนไหวผิดปกติ เพราะนักลงทุนตื่นตระหนกมาก ซึ่งการออกมาตรการดังกล่าวมาเพื่อลดการแกว่งตัวของตลาดหุ้นลงมาระดับหนึ่งก็จะะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย”นายไพบูลย์ กล่าว

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)ปรับเกณฑ์เซอร์กิตเบรกเกอร์เพื่อให้เหมาะสมให้ใกล้เคียงกับต่างประเทศ เพราะปัจจุบันมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เกตแคป)และมูลค่าการซื้อขายของตลาดห้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าในอดีตหลายเท่า เมื่อเกิดวิกฤตขึ้นมาจะทำให้ตลาดหุ้นไทยผันผวนมากเกินไป ประกอบกับปัจจุบันมีสินค้าใหม่เพิ่มขึ้น ทั้งอนุพันธ์ บล็อกเทรด ชอร์ตเซล ยิ่งทำให้ตลาดหุ้นแกว่งตัวรุนแรง ซึ่งการปรับเกณฑ์ดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะอย่างน้อยให้นักลงทุนได้หยุดคิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อขาย