ปิดคดีสะเทือนขวัญ! ศาลญี่ปุ่นสั่งประหารมือแทงคนพิการ 19 ศพ

ปิดคดีสะเทือนขวัญ! ศาลญี่ปุ่นสั่งประหารมือแทงคนพิการ 19 ศพ

ศาลญี่ปุ่นพิพากษาประหารชีวิตฆาตกรที่ใช้มีดไล่แทงคนพิการเสียชีวิต 19 ศพที่สถานดูแลผู้พิการทางจิตใกล้กรุงโตเกียวเมื่อ 4 ปีที่แล้ว นับเป็นการปิดหนึ่งในคดีฆาตกรรมอุกฉกรรจ์ที่สุดของญี่ปุ่น

นายซาโตชิ อูเอมัตสึ ผู้ต้องหาวัย 30 ปี อดีตลูกจ้างสถานสงเคราะห์ผู้พิการทางจิตในเมืองซากามิฮาระของญี่ปุ่น รับสารภาพว่า เมื่อปี 2559 เขาใช้มีดแทงเหยื่อในสถานสงเคราะห์ ที่ทำงานเก่าของตน โดยตัดสินใจลงมือขณะผู้พิการกำลังนอนหลับ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 19 คนและบาดเจ็บอีก 26 คน

ผู้พิพากษา คิโยชิ อาโอนูมะ ตัดสินในวันนี้ (16 มี.ค.) ให้นายอูเอมัตสึรับโทษประหารชีวิตด้วยการ “แขวนคอ” เนื่องจากการกระทำของเขาถือเป็นความผิดร้ายแรง

“ชีวิตของทั้ง 19 คนถูกพรากไป นี่คืออาชญากรรมที่ผ่านการไตร่ตรอง และมีหลักฐานชัดเจนว่าเขาเจตนาจะฆ่าคน ซึ่งเป็นความมุ่งร้ายอย่างสุดขั้ว”

ขณะที่นายอูเอมัตสึ ซึ่งสวมเครื่องแบบนักโทษสีดำและรวบผมเป็นหางม้า นั่งมองผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินด้วยสีหน้าเรียบเฉย

แม้ญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่มีสถิติอาชญากรรมต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว เนื่องจากมีกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวด แต่คดีนี้ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องความเปลี่ยนแปลงในสังคมญี่ปุ่น ซึ่งยังคงมีการดูถูกเหยียดหยามคนพิการ

เมื่อเดือนที่แล้ว นายอูเอมัตสึ ให้การต่อศาลว่า เขาเชื่อว่าผู้ที่ไม่สามารถสื่อสารกับคนอื่นได้เป็นภาระสังคม และการกำจัดคนเหล่านี้ให้หมดไปจึงเป็นการทำความดีเพื่อสังคม

ฆาตกรรายนี้เคยกล่าวก่อนมีคำพิพากษาด้วยว่า เขาไม่ต้องการจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินแต่อย่างใด แม้เขาโต้แย้งว่าตนเองไม่ควรได้รับโทษหนักถึงขั้นประหารชีวิตก็ตาม