ด่วน! ‘สมคิด’ สั่งตลท.-กลต.ถกด่วนรับมือหุ้นร่วงหนัก เล็งห้ามชอร์ตเซล

ด่วน! ‘สมคิด’ สั่งตลท.-กลต.ถกด่วนรับมือหุ้นร่วงหนัก เล็งห้ามชอร์ตเซล

“สมคิด” สั่ง “ตลท.-กลต.” ถกด่วนวันนี้รับมือหุ้นร่วงหนัก สั่งศึกษาความเป็นไปได้ห้าม “ชอร์ตเซล” และให้หามาตรการดูแลการถูกบังคับขายหุ้น พร้อมเตรียมเสนอนายกฯ ตั้งกองทุนพยุงหุ้น ล่าสุด หุ้นไทยกลับมารีบาวด์ 45 จุด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ประชุมเร่งด่วนเพื่อหามาตรการดูแลตลาดหุ้นไทย หลังจากตลาดหุ้นร่วงลงรุนแรงในช่วงเช้าวันนี้ โดยมาตรการต้องออกมาภายในวันนี้ ซึ่งได้ขอให้ไปดู 2 ส่วนหลัก

ส่วนแรก คือ การขายหุ้นโดยไม่มีในมือ(ชอร์ตเซล) โดยดูว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะสั่งห้ามไม่ให้มีการขายชอร์ตหุ้นในช่วงนี้ และ สอง คือ เรื่องการบังคับขายหุ้น(ฟอร์ซเซล) ซึ่งในส่วนนี้ให้ไปดูว่าจะสามารถผ่อนปรนอย่างไรได้บ้าง เพราะตลาดหุ้นที่ลงแรงในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากปัจจัยดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังอยู่ระหว่างหารือการจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้น โดยจะนำเรื่องนี้เข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันจันทร์ที่ 16 มี.ค.นี้ด้วย ซึ่งกองทุนดังกล่าวจะเป็นลักษณะที่หน่วยงานรัฐใส่เงินก้อนหนึ่ง และให้เอกชนร่วมลงขันในการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวด้วย โดยจะไม่ใช้งบประมาณของรัฐ 

ส่วนขนาดกองทุนจะต้องเพียงพอที่จะพยุงราคาหุ้นได้ โดยกองทุนพยางหุ้นนั้น เคยจัดตั้งมาแล้วในช่วงปี 2540 ซึ่งขณะนั้นกองทุนดังกล่าวมีเม็ดเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท แต่สถานการณ์ในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก ดังนั้นเม็ดเงินที่อยู่ในกองทุนนี้อาจจะสูงกว่าช่วงนั้น

ส่วนความเคลื่อนไหวดัชนีตลาดหุ้นไทย ณ เวลา 12.02 น.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 35.01 จุด หรือ 3.14% อยู่ที่ 1,149.92 จุด หลังจากปรับตัวลดลงต่ำสุด 145.83 จุด อยู่ที่ 969.08 จุด มูลค่าซื้อขาย 56,947.86 ล้านบาท