'ไหว้' ทางเลือกทักทายปลอดภัยที่สุดช่วงโควิด-19 ระบาด

"การไหว้" เป็นหนึ่งทางเลือกในการทักทายที่ปลอดภัยที่สุดช่วงโควิด-19 ระบาด ขณะเจ้าฟ้าชายชาร์ลส ยังทรงปรับเปลี่ยนการทักทายผู้มาเข้าเฝ้าด้วยการไหว้แทนจับมือ

สื่อชั้นนำของอังกฤษ และสื่อทั่วโลก นำเสนอภาพเจ้าฟ้าชายชาร์ลส ทรงยกมือไหว้ทักทายบุคคลต่างๆ ในงานที่พระองค์เสด็จ แทนการจับมือทักทายตามธรรมเนียมตะวันตก ในช่วงที่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ยังไม่บรรเทา

แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร จะไม่รุนแรงเท่าประเทศอื่นๆ ในยุโรป โดยเฉพาะอิตาลี แต่จากข้อมูลในอังกฤษ ณ วันที่ 11 มี.ค. พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมถึง 382 ราย รักษาหายแล้ว 18 ราย เสียชีวิต 6 ราย

ด้วยเหตุนี้ บรรดาสมาชิกระดับสูงในราชวงศ์อังกฤษต่างปรับพระองค์ในการพบปะกับผู้มาเข้าเฝ้า โดยเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าฟ้าชายชาร์ลสแห่งเวลส์ เสด็จไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ เพื่อร่วมพิธีทางศาสนาเนื่องในวันเครือจักรภพ และทรงใช้วิธีไหว้ หรือนมัสเต แทนการสัมผัสพระหัตถ์กับคณะบุคคลที่รอต้อนรับ

ก่อนหน้านี้ สื่อชื่อดังของอังกฤษอย่างเดอะเดลีเมล์ รายงานว่า นักเรียนไทยที่โรงเรียนเตรียมไบรท์ตัน คอลเลจ ได้สอนเพื่อนนักเรียนให้ไหว้แบบไทย และเวลานี้ นักเรียนที่นั่นก็เริ่มทักทายผู้ไปเยือนด้วยการค้อมศีรษะ พนมมือไหว้

นายจอห์น วีคส์ ครูใหญ่ของโรงเรียน กล่าวว่า ตามปกติ โรงเรียนจะสอนให้นักเรียนทักทายผู้ไปเยือนด้วยการจับมือ กล่าวแนะนำตัวเองอย่างเหมาะสม และยิ้ม

"เราไม่อยากให้ความอบอุ่นแบบนี้หายไป จึงขอให้นักเรียนไทย 3 คน ช่วยอธิบายว่า เราจะใช้การไหว้แบบคนไทย เป็นแบบอย่างแทนในอนาคตได้อย่างไร ขณะที่เราเองก็ต้องการมีส่วนร่วมมือชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ด้วยและเราหวังว่านโยบายใหม่จะช่วยป้องกันผู้มาเยือนที่เป็นผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุได้ด้วย"

"เนื่องจากเด็กๆเสี่ยงติดหรือป่วยโรคโควิด-19 ไม่เท่ากับผู้สูงอายุที่หากติดจะมีอาการรุนแรง ซึ่งนั่นหมายความว่าโรงเรียนประถมมีความรับผิดชอบเป็นพิเศษที่จะต้องหาวิธีการที่สนุกสนานและสร้างสรรค์ ทำให้เด็กตระหนักว่าการวิ่งไปหอมแก้มคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย ไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ หากมีโรคระบาดเกิดขึ้น” ครูใหญ่ของโรงเรียนเตรียมไบรท์ตัน คอลเลจ กล่าว