เปิดใจซีอีโอ 'การูดา' เมื่อ 'โควิด-19' ฉุดรายได้หด

เปิดใจซีอีโอ 'การูดา' เมื่อ 'โควิด-19' ฉุดรายได้หด

เปิดแผนดิ้นหนีตายของ "การูดา" สายการบินสัญชาติอินโดนีเซีย เมื่อได้รับผลกระทบเต็มๆ จากการระบาดของโรคโควิด-19

แม้ "อินโดนีเซียไ จะเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่น้อยที่สุด โดยเมื่อวันพุธ(11 มี.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย แถลงว่า มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศอย่างน้อย 27 คน และเสียชีวิตแล้ว 1 คน คือผู้ป่วยคนที่ 25 เป็นหญิงชาวต่างชาติ อายุ 53 ปี และอินโดนีเซีย ประกาศแผนสร้างโรงพยาบาลเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เกาะกาลัง จ.ริเยา ใกล้กับประเทศสิงคโปร์ โดยโรงพยาบาลแห่งนี้จะก่อสร้างด้วยความช่วยเหลือของกองทัพ และมีกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดูแล

แต่การประกาศห้ามการเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่หลายประเทศทำอยู่ในขณะนี้ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจการบินของการูดา สายการบินสัญชาติอินโดนีเซีย ล่าสุด ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)คนใหม่ของสายการบิน ยอมรับว่า รายได้จากเที่ยวบินต่างๆ ที่มีจุดหมายปลายทางไปจีนและซาอุดีอาระเบียลดลงไป 20% 

158403615526

“เออร์ฟาน เซเทียบุตรา” ซีอีโอคนใหม่ของสายการบินการูดา กล่าวว่า สายการบินได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการประกาศห้ามเดินทางไปจีนของรัฐบาลอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นแหล่งรายได้ประมาณ 5% ของสายการบิน และคำประกาศห้ามของทางการซาอุดีอาระเบียไม่รับเหล่าผู้แสวงบุญต่างชาติเข้าไปเมกกะ ซึ่งในส่วนนี้มีสัดส่วนในการสร้างรายได้ให้แก่สายการบินประมาณ 15% 

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารสายการบินการูดา ระบุว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คลี่คลายลง มาตรการคุมเข้มต่างๆถูกยกเลิกไป และรายได้ของสายการบินคงไม่กระเตื้องขึ้นมาในทันที แต่ผลกระทบในส่วนของรายได้โดยรวมของสายการบินจะไม่รุนแรงนักเนื่องจากรายได้ในส่วนของเที่ยวบินภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง

คาปา บริษัทวิจัยด้านการบินพลเรือนระบุว่า สายการบินการูดา ซึ่งเป็นสายการบินของรัฐบาล ครองส่วนแบ่งประมาณ 1 ใน 3 ของตลาดการบินภายในประเทศ โดยยังตามหลังสายการบินไลออน แอร์ กรุ๊ป ที่ครองส่วนแบ่งในตลาดการบินประมาณ 50% ด้วยเหตุนี้การปฏิรูปองค์กรเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายจึงเป็นสิ่งจำเป็นและต้องเร่งดำเนินการสำหรับสายการบิน ซึ่งปัจจุบันแบกรับหนี้สินทั้งระยะสั้นและระยะยาวรวมกันคิดเป็นมูลค่า 798 ล้านดอลลาร์ นับจนถึงปลายปีนี้

“เรากำลังหารือกับหลายฝ่ายเพื่อรีไฟแนนซ์หนี้ที่แบกรับอยู่” ซีอีคนคนใหม่ สายการบินการูดา กล่าว

158403619867

หนึ่งในมาตรการแบ่งเบาภาระหนี้สินของสายการบินแห่งนี้ คือ การยุบเส้นทางบินที่ไม่ทำกำไรให้ ซึ่งรวมถึงเส้นทางบินกรุงจาการ์ตาไปกรุงลอนดอน และกรุงจาการ์ตาไปสนามบินนานาชาติชูบุ เซนแทรร์ในญี่ปุ่น พร้อมทั้งเปิดเส้นทางใหม่ที่มองเห็นโอกาสในการทำเงิน เช่น เส้นทางนิวเดลี-เดนปาซาร์ ในบาหลี ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากราคาหุ้นของสายการบิน ซึ่งจดทะเบียนที่ตลาดหลักทรัพย์จาการ์ตา บรรดานักลงทุนไม่ค่อยมั่นใจว่าสายการบินจะฝ่าฟันช่วงเวลาที่ยากลำบากในขณะนี้ที่ธุรกิจแทบทุกอุตสาหกรรมต่างได้รับผลพวงจากการระบาดของโรคโควิด-19ไปได้ เพราะราคาหุ้นของสายการบินร่วงลงไปเกือบ 50% ตั้งแต่โรคนี้ระบาดเมื่อปีที่แล้ว แม้ว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะทรุดลงอย่างหนักเพราะซาอุดีอาระเบียประกาศทำสงครามราคาน้ำมัน แต่ก็ไม่ช่วยให้ราคาหุ้นของการูดาพลิกฟื้น

“การใช้น้ำมันของเราต่ำมากในช่วงนี้เพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเราน่าจะได้ประโยชน์จากการที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอยู่ในช่วงขาลง แต่กลับกลายเป็นว่าเราได้ประโยชน์น้อยมากกับสถานการณ์น้ำมันเพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” ซีอีโอ การูดา กล่าว

สำหรับประเด็นความน่าเชื่อถือที่ผู้ใช้บริการมีต่อสายการบินการูดา ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี โดยเมื่อต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โอเอจี เอวิเอชั่น เวิลด์ไวด์ สถาบันชั้นนำในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอุตสาหกรรมการบินในหลากหลายเเง่มุม เผยแพร่รายงานที่บ่งชี้ว่า สายการบินที่ตรงต่อเวลาที่สุดในโลก ประจำปี 2562 คือ สายการบินการูดาของอินโดนีเซีย โดยมีคะแนนความตรงต่อเวลาในการปฏิบัติการบิน(โอทีพี) สูงถึง 95.01%  ซึ่งหมายความว่าใน 19 เที่ยวบินจากทั้งหมด 20 เที่ยวบิน สายการบินปฏิบัติการทุกอย่างคลาดเคลื่อนไม่เกิน 15 นาทีตามเวลาตารางบิน 

อย่างไรก็ตาม สายการบินแห่งชาติของอินโดนีเซียรายนี้ แก้ปัญหาการที่เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่จำนวนมากจอดที่โรงจอดเนื่องจากความต้องการเดินทางทางอากาศลดลงอย่างมากด้วยการนำเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่เหล่านี้ไปใช้รับส่งผู้โดยสารในเที่ยวบินภายในประเทศที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น โดยเฉพาะเส้นทางไปบาหลี สุราบายา เมดานและยอกยาการ์ตา

158403617123

“ผมคิดว่าตลาดอยากเห็นว่าสายการบินการูดาทำอะไรได้บ้างท่ามกลางวิกฤติด้านสาธารณสุขทั่วโลกแบบนี้ เพราะเราเจอแต่ข่าวร้ายมาตลอดตั้งแต่ผมเริ่มเข้ามาบริหารบริษัท ซึ่งช่วงที่ผมได้ประชุมร่วมกับบรรดานักลงทุน ผมได้ชี้แจงให้พวกเขารู้ว่าบริษัทวางแผนรับมือสถานการณ์นี้ไว้อย่างไร ซึ่งเราก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดี”ซีอีโอ สายการบินการูดา กล่าว

ที่ผ่านมา สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ออกรายงานเตือนว่า ธุรกิจการบินทั่วโลกอาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด คิดเป็นความเสียหายถึง 63,000-113,000 ล้านดอลลาร์ จากการสูญเสียรายได้เพราะผู้คนยกเลิกเที่ยวบินและไม่เดินทาง ซึ่งถือว่าเลวร้ายกว่าเมื่อเทียบกับการคาดการณ์เมื่อเดือนที่ผ่านมาที่ว่ามูลค่าความสูญเสียอาจอยู่ที่ 29,000 ล้านดอลลาร์