'ภัทร' หั่น จีดีพี รอบ3 ติดลบ0.4% ปีนี้

'ภัทร' หั่น จีดีพี รอบ3 ติดลบ0.4% ปีนี้

ภัทร คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ติดลบ 0.4% หลังท่องเที่ยวถูกกระทบ หากโคโรนายืดเยื้อถึงกลางปี แต่หากลามถึงครึ่งปีหลัง คาดกระทบท่องเที่ยวหาย50% ฉุดเศรษฐกิจปีนี้ติดลบแรงถึง 2%

     ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ และหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ล่าสุดภัทร ได้ปรับประมาณการการขยายตัวเศรษฐกิจหรือจีดีพีลดลง เป็นติดลบ 0.4% ปีนี้ จากประมาณการเดิมที่ คาด ขยายตัว 1.4% เนื่องจากประเทศไทย เป็นประเทศที่พึ่งพารายได้การท่องเที่ยวค่อนข้างมาก ถึง 12% ของจีดีพี
.   ซึ่งปัจจุบัน การท่องเที่ยวในปัจจุบัน ติดลบ 65% และคาดว่า กรณีสถานการณ์ไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือโควิด-19 ยืดเยื้อ การท่องเที่ยวหายไปจนถึงกลางปีนี้ และกลับมาฟื้นตัวได้ในครึ่งปีหลัง 2563 จะทำให้การท่องเที่ยวทั้งปีติดลบราว 25% ดังนั้นจีดีพีปีนี้จะติดลบเพียง 0.4% เท่านั้น
  ซึ่งหากคาดการณ์จีดีพีติดลบที่ 0.4% ถือเป็นการกลับมาติดลบของจีดีพีในรอบ 11ปี นับตั้งแต่ปี 2552
   แต่หากเลวร้ายกว่านั้น โควิดลามถึงครึ่งปีหลัง การท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวช้า ทำให้ทั้งปีมีโอกาสที่จะเห็นท่องเที่ยวจะติดลบ 50% เชื่อว่ามีโอกาสฉุดเศรษฐกิจไทยให้ติดลบไปถึงระดับ 2% ได้ในปีนี้ เนื่องจากหากสถานการณ์ยืดเยื้อออกไปยาวนาน จะมีผลกระทบมากขึ้น ทั้งกำลังซื้อในประเทศ การลงทุน การส่งออกจะลดลงค่อนข้างมาก
    “ถามว่า จีดีพีที่เราคาดการณ์ไว้ กรณีเลวร้าย หากท่องเที่ยวหายไป 50% จีดีพีปีนี้จะติดลบ2% เป็นกรณีเลวร้ายสุดหรือยัง ต้องบอกว่ายัง ซึ่งยังมีความเสี่ยงอีกมากที่เศรษฐกิจจะต้องเจอ จากความยืดเยื้อ และผลกระทบจากท่องเที่ยวที่หายไป”