'บีบีเอส' ลุยถกเมืองการบินอู่ตะเภา มั่นใจลงนามทัพเรือ เม.ย.นี้

'บีบีเอส' ลุยถกเมืองการบินอู่ตะเภา  มั่นใจลงนามทัพเรือ เม.ย.นี้

“บีบีเอส” มั่นใจเจรจาเมืองการบินจบภายในเดือนนี้ จ่อลงนามสัญญา เม.ย.ตามกรอบรัฐกำหนด ยันข้อเสนอไม่ขัดเงื่อนไข RFP คาดแผนลงทุนระยะแรก มูลค่างานก่อสร้าง 2 หมื่นล้าน

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า แผนธุรกิจของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส เป็นแผนที่ไม่น่าจะทำให้เกิดขึ้นได้จริง ส่วนตัวมองว่าประเด็นนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ อย่างไรก็ดี ขอให้รอการประกาศผลการพิจารณาของทางภาครัฐก่อน ก็จะเข้าใจในโมเดลธุรกิจที่บีบีเอสเสนอ ทั้งนี้ ตนขอยืนยันว่า กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส ยื่นข้อเสนอทุกอย่างเป็นไปตามข้อกำหนด RFP

นายภาคภูมิ ยังกล่าวด้วยว่า บมจ.ซิโน-ไทยฯ ประเมินว่ามูลค่างานก่อสร้างของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก ในส่วนแรกที่จะพัฒนาเพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสาร 12 ล้านคน จะมีมูลค่างานอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ได้มีการพิจารณารายละเอียดข้อเสนอซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) กองทัพเรือในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการ ได้ประกาศผลเมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผลปรากฏว่าเอกชนที่ยื่นข้อเสนอผลตอบแทนรัฐดีที่สุด คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส โดยยื่นข้อเสนอด้านการเงินอยู่ที่ราว 3.05 แสนล้านบาท ขณะที่กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทธนโฮลดิ้ง หรือกลุ่มซีพี ยื่นข้อเสนอ 1.02 แสนล้านบาท และกลุ่มแกรนด์ คอนซอร์เตียม ยื่นข้อเสนอ 1 แสนล้านบาท

สำหรับกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส ที่ยื่นผลตอบแทนรัฐสูงที่สุด ประกอบด้วย1.บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)ถือหุ้น 45%บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)ถือหุ้น 35% และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)ถือหุ้น 20%โดยกลุ่มนี้มีพันธมิตรที่จะบริหารสนาม คือสนามบินนานาชาตินาริตะซึ่งเป็นผู้บริหารสนามบินอันดับใหญ่ 1 ใน 3 ของโลก