‘กรุงวอชิงตัน’ประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือโควิด-19

‘กรุงวอชิงตัน’ประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือโควิด-19

มิวเรียล เบาเซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ประกาศภาวะฉุกเฉินและสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในกรุงวอชิงตัน เมืองหลวงของสหรัฐเมื่อวันพุธ(11มี.ค.) หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 6 รายในวันเดียว เป็น 10 รายในขณะนี้

นายกเทศมนตรีเบาเซอร์ กล่าวว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินจะทำให้กรุงวอชิงตันสามารถร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางสหรัฐ ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งการสั่งการเพื่อใช้มาตรการควบคุมราคาสินค้าและการกักตัวเพื่อดูอาการด้วย

คำประกาศนี้มีขึ้นหลังจากพบว่ามีผู้ที่ติดเชื้อในกรุงวอชิงตันโดยที่ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศหรือพื้นที่เสี่ยงและที่ผ่านมา ทางการกรุงวอชิงตัน ประกาศเตือนให้ยกเลิกหรือเลื่อนการชุมนุมที่มีผู้เข้าร่วมเกิน 1,000 คน ไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐ ( ซีดีซี ) รายงานสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ว่าผู้ป่วยสะสมในประเทศมีอย่างน้อย 1,013 คน ในจำนวนนี้อย่างน้อย 21 คนเป็นผู้โดยสารของเรือสำราญ “แกรนด์ ปรินเซส” เทียบท่าที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อต้นสัปดาห์นี้ พร้อมผู้อยู่บนเรือเกือบ 3,500 คน จาก 54 ประเทศ

ส่วนผู้ได้รับการรักษาจนหายแล้วมีอย่างน้อย 15 คน แต่เสียชีวิตแล้ว 31 คน โดยพื้นที่วิกฤติที่สุดคือรัฐวอชิงตัน มีผู้ป่วยสะสมอย่างน้อย 274 คน และเสียชีวิตแล้ว 24 คน รัฐนิวยอร์ก มีผู้ป่วย 173 คน ยังไม่มีผู้เสียชีวิต รัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้ป่วย 116 คน เสียชีวิตแล้ว 3 คน รัฐแมสซาชูเซตส์มีผู้ป่วย 92 คน ยังไม่มีผู้เสียชีวิต รัฐฟลอริดามีผู้ป่วย 15 คน เสียชีวิตแล้ว 2 คน รัฐนิวเจอร์ซีย์มีผู้ป่วย 15 คน เสียชีวิตแล้ว 1 คน และรัฐเซาท์ดาโกตามีผู้ป่วย 5 คน เสียชีวิตแล้ว 1 คน