'พาณิชย์' แถลงด่วนพรุ่งนี้ ปมส่งออกหน้ากาก จี้กรมศุลฯ รับผิดชอบ

'พาณิชย์' แถลงด่วนพรุ่งนี้ ปมส่งออกหน้ากาก จี้กรมศุลฯ รับผิดชอบ

อธิบดีกรมการค้าภายใน นัดแถลงด่วนพรุ่งนี้ ปมส่งออกหน้ากาก เรียกร้องกรมศุลฯ แสดงความรับผิดชอบ

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เตรียมที่จะแถลงข่าวในประเด็นสถิติการส่งออก-นำเข้าหน้ากากอนามัยเดือน ม.ค.-ก.พ.2563 ปริมาณ 330 ตัน ที่กรมศุลกากรออกมาเปิดเผย โดยเบื้องต้นจะมีการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ (12 มี.ค.) เวลา 11.00 น.

นายวิชัย กล่าวว่า การที่กรมศุลกากรเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวอาจจะคลาดเคลื่อน และสร้างความเสียหายต่อกรมการค้าภายใน ซึ่งต้องการให้โฆษกกรมศุลกากรและกรมศุลกากรแสดงความรับผิดชอบเรื่องนี้

รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงเย็นวันที่ 11 มี.ค.2563 กรมศุลกากรได้ชี้แจงในประเด็นสถิติการส่งออกหน้ากากอนามัยว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขจากพิกัดศุลกากร ซึ่งรวมสินค้าชนิดอื่นนอกจากหน้ากากอนามัยอีกหลายชนิด เช่น ชุดผ้าหุ้มเบาะ เชือกผูกรองเท้า ผ้ากันเปื้อน ผ้าคลุม สายคล้องคอทำด้วยผ้าทอ เป็นต้น

โดยที่ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขในช่วงเดือนมกราคมถึงวันที่ 4 ก.พ.2563 ก่อนที่จะมีประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2563 ลงวันที่ 4 ก.พ.2563 เรื่อง การควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.2563 เพื่อควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย เพื่อลดการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในประเทศ