'ซาอุฯ' สั่งผลิตน้ำมันเพิ่มทุบสถิติรอบ 10 ปี

'ซาอุฯ' สั่งผลิตน้ำมันเพิ่มทุบสถิติรอบ 10 ปี

“ซาอุดีอาระเบีย" จัดหนักสั่งผลิตน้ำมันเพิ่มมากที่สุด ทุบสถิติรอบ10 ปี

​​​​​​​มีรายงานว่า ซาอุดีอาระเบีย ประกาศแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มอีก 1  ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่ 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 13 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

รัฐบาลซาอุฯ  มีคำสั่งให้บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุฯ เพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับ 13 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่ 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีในวันนี้ หลังจากที่ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะผลิตน้ำมันสูงสุดเป็นประวัติการณ์  ในการทำสงครามราคากับรัสเซีย

ซาอุดี อารามโค เองมีท่าทีตอบรับค่ำสั่งของรัฐบาล  ระบุ บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับ 12.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนเม.ย.นี้  

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซาอุฯผลิตน้ำมันราว 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายใต้ข้อตกลงลดกำลังการผลิตที่ทำไว้กับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) แต่หลังจากโอเปก และพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาได้ ซาอุฯได้ประกาศลดราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) เพื่อส่งสัญญาณเริ่มต้นของการทำสงครามราคาน้ำมัน

“ผมไม่เห็นประโยชน์ในการจัดการประชุมในเดือนพ.ค.-มิ.ย. ซึ่งจะยิ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของเราในสิ่งที่ควรทำ และในการใช้มาตรการที่จำเป็นในวิกฤตการณ์ครั้งนี้” เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าว

อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้ส่งสัญญานเปิดประตูการเจรจากับโอเปกเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน แต่ซาอุฯยังเมินท่าทีประนีประนอมของรัสเซีย