ท่าจะยุ่ง! 4 คลับเล่นดนตรีสดในโอซากา เป็นแหล่งแพร่ ‘COVID-19’

ท่าจะยุ่ง! 4 คลับเล่นดนตรีสดในโอซากา เป็นแหล่งแพร่ ‘COVID-19’

ร้านเล่นดนตรีสดขนาดเล็กจำนวนหนึ่งในเมืองโอซากาของญี่ปุ่น กลายเป็นแหล่งใหม่ของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 บ่งชี้ถึงปัญหาในการควบคุมการระบาด ทั้งที่ทางการห้ามประชาชนไปรวมตัวกันตามสถานที่ต่าง ๆ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งปิดโรงเรียน สวนสนุก สวนสัตว์ และลดการจัดงานในที่สาธารณะลงจนแทบไม่เหลือ นับตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาด แม้แต่การแข่งขันซูโม่ประจำฤดูใบไม้ผลิในเมืองโอซากา บนเกาะฮอนชูทางตอนกลางของประเทศ ยังจัดขึ้นแบบปิดหรือไม่ให้ผู้ชมเข้าสนาม

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การรวมกลุ่มขนาดเล็ก เช่น ตามร้านอาหาร คลับแสดงดนตรีสดที่คนเบียดเสียดกัน กลายเป็นแหล่งแพร่โรคแห่งใหม่แล้ว

ทางการเมืองโอซากา รายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 คนแรกเมื่อวันที่ 27 ก.พ. แต่เพิ่มเป็น 55 คนนับถึงวันอาทิตย์ (8 มี.ค.) ในจำนวนนี้ 49 คนมีความเกี่ยวข้องกับคลับเล่นดนตรีสดขนาดเล็ก 4 แห่ง

ผู้ป่วยหลายคนไปคลับเหล่านี้ในวันที่ 15, 16 และ 19 ก.พ. ส่วนใหญ่มีอายุ 30-40 ปีเศษ และแสดงอาการป่วยเล็กน้อยหรือแทบไม่มีอาการเลย

ผู้ป่วย 34 คนเกี่ยวข้องกับคลับเล่นดนตรีสดแห่งเดียวกันคือ "โซป โอเปรา คลาสสิกส์ อูเมดะ" (Soap opera classics Umeda) และอีก 18 คนเคยไปคลับ “ไลฟ์ เฮาส์ อาร์ค” (Live House Arc) โดยทั้ง 2 แห่งนี้มีคนไปชมการแสดงวันละ 100 คน

ลูกค้าที่ป่วยนอกจากเป็นชาวโอซากาแล้ว ยังเป็นคนจากเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือสุดและเมืองคุมาโมโตะ บนเกาะคิวชู ทางตอนใต้สุดของญี่ปุ่น อีกทั้งผู้ป่วยบางคนยังทำให้คนในครอบครัวติดเชื้อตามไปด้วย

นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อในคลับอีก 2 แห่ง ได้แก่ “ไลฟ์ เฮาส์ รูมิโอ” (LIVE HOUSE Rumio)และ “อเมริกามุระ แฟนเจ ทไวซ์” (americamura FANJ twice)

158384229646

ไลฟ์ เฮาส์ อาร์ค หนึ่งในคลับที่พบผู้ป่วยโควิด-19 ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า ได้ยกเลิกอีเวนท์ทั้งหมดในช่วงที่เหลือของเดือนนี้แล้ว

ทางการโอซากา เผยว่า คลับทั้ง 4 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ห่างกันในรัศมีประมาณ 3 กิโลเมตรในย่านใจกลางเมือง ได้ทำความสะอาดครั้งใหญ่ (บิ๊กคลีนนิ่ง) เพื่อฆ่าเชื้อโรคตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นแล้ว

ขณะนี้ ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยโควิด-19 บนแผ่นดินกว่า 540 คน ยังไม่รวมตัวเลขผู้ป่วยบนเรือสำราญ "ไดมอนด์ พรินเซส" อีกเกือบ700 คน ซึ่งถูกกักกันโรคนอกฝั่งใกล้กรุงโตเกียวในเดือนที่แล้ว และมีผู้เสียชีวิตรวมกันทั้งบนเรือสำราญและบนแผ่นดิน 17 คน