ทำไมสิงคโปร์อนุญาตเรือสำราญเทียบท่า หลังไทย-มาเลย์ปฏิเสธ

ทำไมสิงคโปร์อนุญาตเรือสำราญเทียบท่า หลังไทย-มาเลย์ปฏิเสธ

ทางการสิงคโปร์แถลง อนุญาตให้เรือสำราญชื่อ "คอสตา ฟอร์จูนา" พร้อมคน 2,000 ชีวิตเข้าเทียบท่าในวันนี้ (10 มี.ค.) หลังถูกมาเลเซียและไทยปฏิเสธไปก่อนหน้า เพราะกังวลว่าอาจมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 มาด้วย

การท่าเรือและคณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ แถลงวานนี้ (9 มี.ค.) ว่า อนุญาตให้เรือสำราญ คอสตา ฟอร์จูนา ที่มีผู้โดยสารและลูกเรือราว 2,000 คนเข้าเทียบท่าในวันนี้ (10 มี.ค.) ตามกำหนด โดยแพทย์ 1 คน บนเรือคอยตรวจผู้โดยสารและลูกเรือก่อนขึ้นจากเรือ จากนั้นทุกคนต้องผ่านเครื่องตรวจอุณหภูมิก่อนเข้าสู่สิงคโปร์ โดยเรือแจ้งแล้วว่าไม่มีผู้โดยสารเป็นไข้หรือหรือมีอาการเจ็บป่วยอื่นๆ

เรือคอสตา ฟอร์จูนา ออกจากสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ผู้โดยสารหลายสิบคนมาจากอิตาลี ที่ถูกไวรัสโคโรนาระบาดอย่างหนัก จึงถูกทางการไทยปฏิเสธไม่ให้จอดที่เกาะภูเก็ต แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เนื่องจากไทยเพิ่งประกาศให้อิตาลีเป็นเขตโรคติดต่ออันตราย  เช่นเดียวกับเกาะปีนังของมาเลเซีย เพราะมาเลเซียห้ามเรือสำราญทุกชนิดเข้าเทียบท่าเพราะกลัวแพร่ไวรัสโคโรนา ทั้งๆ ที่ผู้โดยสารและลูกเรือไม่มีใครต้องสงสัยติดไวรัสโคโรนาเลยสักราย

ส่วนสิงคโปร์สัปดาห์ก่อนออกคำสังห้ามนักเดินทางที่เพิ่งไปตอนเหนือของอิตาลีเข้าประเทศ กรณีนี้ทางการชี้แจงว่า ผู้โดยสารทุกคนบนเรือคอสตา ฟอร์จูนา ตรวจสอบไวรัสเสร็จสมบูรณ์แล้วตั้งแต่ก่อนเรือออก

ก่อนหน้านี้เคยเกิดเรื่องทำนองเดียวกันกับเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ถูก 5 ประเทศปฏิเสธด้วยเกรงว่า ผู้โดยสารอาจมีไวรัส ทำให้เรือต้องลอยละล่องอยู่กลางทะเลถึง 2 สัปดาห์

สุดท้ายกัมพูชาอนุญาตให้เรือเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิลล์ ทางตอนใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 13 ก.พ.

ส่วนที่นครวัดโบราณสถานตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 12 ของกัมพูชา ที่ตอนนี้เข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวแล้วแต่ยอดนักท่องเที่ยวกลับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ฮอร์ โสเพีย มัคคุเทศก์ภาษาจีน วัย 36 ปี เผยว่า ไม่มีลูกทัวร์เลยตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. เงินทองก็ร่อยหรอลงไปทุกวัน

“ผมไม่เคยเห็นนักท่องเที่ยวลดลงมากขนาดนี้มาก่อนเลย ผมกังวลมาก ไม่รู้ว่าพวกเราจะทนกันได้นานแค่ไหน”

นครวัดใน จ.เสียมเรียบ ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากให้เข้ามาเที่ยวกัมพูชา ตัวเลขปี 2562 ทุบสถิติที่ 6.6 ล้านคน เกือบครึ่งหนึ่งมาจากจีน แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาก็ทำให้นักท่องเที่ยวจีนหายไปถึง 90%

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนต้องประกาศยกเว้นภาษีให้โรงแรมและเกสต์เฮาส์ในเสียมเรียบเป็นเวลาหลายเดือน เพื่อชดเชยความเสียหาย แต่เมื่อวันเสาร์ (7 มี.ค.) กัมพูชาพบผู้ติดเชื้อรายที่ 2 ของประเทศ แต่เป็นชาวกัมพูชาคนแรกในเสียมเรียบ ยิ่งทำให้ผู้คนไม่อยากออกไปเที่ยวไหน

กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่า ชายกัมพูชา วัย 38 ปีคนนี้ติดมาจากชายญี่ปุ่นวัย 40 ปี ก่อนที่เขาจะเดินทางกลับญี่ปุ่น โดยสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ไปลงที่โฮจิมินห์ซิตี้ แล้วไปญี่ปุ่นในวันที่ 3 มี.ค. ส่วนสมาชิกอีก 3 คนของชายเสียมเรียบไม่ติดเชื้อ ทั้งหมดถูกกักตัวในโรงพยาบาลเพื่อดูอาการ 

ส่วนการรับมือการแพร่ระบาดในเสียมเรียบ นายกฯ ฮุนเซนสั่งปิดโรงเรียนและงดจัดงานสงกรานต์กลางเดือน เม.ย. แต่ก็เตือนไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก โดยกล่าวระหว่างพิธีเปิดทางหลวงหมายเลข 55 ที่จ.ปราสาท วานนี้ว่า ตนจะไปเสียมเรียบเพื่อดูให้เห็นกับตาตนเอง ขอประชาชนอย่าหวาดกลัวโดยไม่มีเหตุผล เพราะได้ข่าวว่าเริ่มมีการกักตุนข้าว อาหาร และเบียร์เพราะกลัวติดโควิด-19 กันแล้ว