‘มัลดีฟส์’ ปิดเกาะ 2 แห่ง หลังพบพนง.รีสอร์ตป่วย ‘โควิด-19’

‘มัลดีฟส์’ ปิดเกาะ 2 แห่ง หลังพบพนง.รีสอร์ตป่วย ‘โควิด-19’

เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ต้นตอโรคโควิด-19 ลุกลามถึง “มัลดีฟส์” เกาะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของโลกแล้ว หลังพบพลเมืองมัลดีฟส์อย่างน้อย 2 คนซึ่งเป็นพนักงานโรงแรม ป่วยโรคโควิด-19 ทางการจึงสั่งปิดเกาะ 2 แห่งเพื่อควบคุมการระบาดทันที

กระทรวงสาธารณสุขของมัลดีฟส์แถลงยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โรคโควิด-19) 2 คนแรก เป็นชาวมัลดีฟส์ ทั้งคู่ทำงานอยู่ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง และมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวชาวอิตาลีคนหนึ่ง ซึ่งล้มป่วยเมื่อเดินทางกลับถึงประเทศบ้านเกิด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมัลดีฟส์ยังกักบริเวณนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส 2 คนเพื่อเฝ้าระวังและรอผลการตรวจโรค หลังทั้งคู่แสดงอาการป่วยต้องสงสัยคล้ายมาจากการป่วยโรคโควิด-19

ขณะเดียวกัน รัฐบาลมัลดีฟส์สั่งปิดเกาะคูเรดูและเกาะซัมเมอร์ ซึ่งเป็นเกาะย่อยของมัลดีฟส์ เพื่อทำการคัดกรองด้านสุขภาพกับประชาชน และติดตามตัวบุคคลใกล้ชิดกับผู้ป่วยและผู้ต้องสงสัยว่าป่วย

เบื้องต้น ทางการยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนและสัญชาติของนักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่บนเกาะทั้ง 2 แห่ง

ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของมัลดีฟส์ ได้ระงับการตรวจลงตราให้กับพลเมืองต่างชาติที่มีประวัติเดินทางเข้า-ออกอิตาลีในช่วง 14 วันหลังสุด มีผลตั้งแต่วันนี้ (8 มี.ค.) เป็นต้นไป