วช.พระนคร 'สอนทำหน้ากาก' ป้องกันโควิด-19 ฝุ่น PM 2.5

วช.พระนคร 'สอนทำหน้ากาก' ป้องกันโควิด-19 ฝุ่น PM 2.5

วิกฤตหน้ากากอนามัยกำลังเป็นปัญหาใหญ่ เมื่อบุคลากรทางการแพทย์เริ่มขาดแคลน ประชาชนเริ่มหาซื้อไม่ได้จนกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเริ่มจัดหา หรือผลิตหน้ากากอนามัย หน้ากากทางเลือก เพื่อรองรับความต้องการ ให้เพียงพอต่อประชาชน

กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ดําเนินการผลิตหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองPM2.5 และโรคโควิด-19 ซึ่งได้กระจายภารกิจให้แก่สถานศึกษาในภูมิภาคต่างๆ ทั้ง 5 ภูมิภาค ภาคละ 10,000 ชิ้น รวมทั้งสิ้น 50,000ชิ้น และ ล่าสุดได้ให้ผลิตเพิ่มอีก50,000 ชิ้น

วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร (วช.พระนคร)หนึ่งในวิทยาลัยอาชีวศึกษา ที่ได้ดำเนินการผลิตหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากทางเลือก สามารถป้องกันฝุ่นละอองPM2.5 และโรคโควิด-19 ได้ โดยขณะนี้มีการผลิตส่งมอบให้ทางสอศ.ไปแล้วเกือบ 10,000ชิ้น โดยมีนักศึกษา บุคลากรของวิทยาลัย และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมผลิตจัดทำหน้ากากทางเลือก

อ่านข่าว-'หอการค้าไทย' เปิดเวทีวันนี้ ดึงธุรกิจถกสู้วิกฤตโควิด-19

158359248550

เบญจวรรณ ปกป้อง ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร (วช.พระนคร )กล่าวว่าวิทยาลัยได้รับมอบหมายจาก สอศ.ในการผลิตหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 และฝุ่นละอองPM2.5 รวมถึงการผลิตเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ โดยมีนักศึกษา บุคลากรของวิทยาลัย และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมในการดำเนินการผลิต 

มีการอบรมให้ความรู้ รวมถึงเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ให้ ทั้งในส่วนของผ้า ยางยืด กรรไกร จักรเย็บผ้า เข็ม ด้าย รวมถึงไส้กรองและมีวิทยากร คณาจารย์ของวิทยาลัยเป็นผู้อบรม ให้คำแนะนำในการผลิต ดังนั้น หากใครไม่เคยทำมาก่อน ไม่ต้องกังวล มีการอบรม สอนให้ เช่นเดียวกับในส่วนของเจลแอลกอฮอล์วิทยาลัย มีการเตรียมอุปกรณ์และอบรมการสอนไว้ ผู้สนใจจะได้รับเจลแอลกอฮอล์คนละ250 ซีซีกลับบ้านไปด้วย

158359248315

ตอนนี้วิทยาลัยสารพัดช่างพระนครกำลังเร่งดำเนินการผลิตหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19และฝุ่นละอองPM2.5 ให้แล้วเสร็จตามความต้องการของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 50,000 ชิ้น ซึ่งขณะนี้สถาบันได้ดำเนินการไปแล้วเกือบ 10,000 กว่าชิ้น และคาดว่าจะเร่งให้แล้วเสร็จ เพราะตอนนี้ได้รับมอบหมายให้มีการผลิตเพิ่มร่วมกับวิทยาลัยอื่นๆ อีก 50,000-100,000 ชิ้น เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาในการผลิต เพราะได้เตรียมการเรื่องอุปกรณ์ต่างๆ ไว้แล้วเบญจวรรณกล่าว

สิ่งที่เป็นปัญหาในกระบวนการผลิตหน้ากากอนามัยคือหาซื้อไส้กรองมาตรฐานยากมากขึ้น เพราะพอสถานการณ์โรคโควิด-19 มีการระบาดมากขึ้น ผู้คนตื่นตัวมากขึ้น และสามารถทำได้ด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของไส้กรองนั้น วิทยาลัยได้ติดต่อไปยังสถานประกอบการผู้ผลิตไส้กรองมาตรฐานไว้แล้ว ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ แต่ในส่วนของยางยืดนั้น กำลังติดต่อผู้ประกอบการ และห้างร้านต่างๆ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ

“การทำหน้ากากอนามัยของอาชีวะนั้นคำนึงถึงมาตรฐาน และการใช้ประโยชน์ได้จริง ได้นาน เพื่อช่วยป้องกันโรคโควิด -19 และฝุ่นละอองPM2.5 โดยการตัดเย็บเป็นผลงานของนักศึกษาแผนกผ้าและเครื่องแต่งกายทั่วไป และนักศึกษาแผนกอื่นๆ ที่สนใจ รวมถึงบุคลากรและประชาชนทั่วไปเข้าร่วม"เบญจวรรณกล่าว

158359246519

รูปแบบของหน้ากากที่ผลิตขึ้นนั้น จะมีความกระชับรับกับใบหน้า เน้นเรื่องความปลอดภัยด้วยการเปิดช่องเสียบใยกรองอากาศ อายุการใช้งานได้มากกว่าปกติ มีความยืดหยุ่นด้วยยางยืดด้านข้าง เป็นเนื้อผ้าฝ้ายระบายอากาศได้ดี พร้อมซับในที่ถ่ายเทอากาศได้ด้วย เป็นลักษณะเฉพาะของหน้ากากอนามัย และมีเอกลักษณ์ด้วยโลโก้อาชีวะสร้างชาติแตกต่างจากท้องตลาดส่วนแผ่นกรองนั้นเมื่อใช้แล้วสามารถนำกลับมาซักได้ ซึ่งแผ่นกรองของวิทยาลัยฯ มีอายุการใช้งานประเภท 1 ปี

ศศลักษณ์ สมจิตรชอบ ผู้ดูแลเจ้าของโครงการ กล่าวว่าวิทยาลัยได้เปิดให้นักศึกษา บุคลากรและประชาชาทั่วไปเข้ามาร่วมอบรมทำหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากทางเลือก และทำเจลแอลกอฮอล์มาตลอด เตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างไว้ให้ แต่ถ้าหากใครสนใจอยากมาทำและมีผ้าที่ตนเองอยากทำ หรือเตรียมอุปกรณ์อื่นๆ มาจะเป็นการดีมาก

158359248761

โดยจะเปิดสอนและผลิตหน้ากากอนามัยต่อไปเรื่อยๆ ตลอดปิดภาคเรียนนี้ และมีการรณรงค์ เชิญชวนนักศึกษา บุคลากร และประชาชนที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมด้วย โดยในส่วนของนักศึกษานั้นจะมีค่าตอบแทนให้ เพราะถือเป็นค่าแรงให้แก่นักศึกษาในช่วงปิดภาคเรียน

การผลิตหน้ากากอนามัยจะใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง โดยที่ใครมีทักษะใช้จักรเย็บผ้าได้ ก็มีจักรเย็บผ้าไว้บริการ ซึ่งจะทำให้สามารถเย็บได้เร็วขึ้น แต่หากใครใช้ไม่เป็นก็จะมีการสอนเย็บมือ พวกเขาสามารถไปเย็บเองได้ที่บ้าน หรือไปสร้างอาชีพให้แก่ตนเองได้ และตอนนี้นักศึกษาของเราส่วนหนึ่งก็ได้ใช้เวลาว่างไปเย็บหน้ากากอนามัยขาย เป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่พวกเขาในช่วงปิดภาคเรียน"ศศลักษณ์ กล่าว 

158359248385

ดังนั้น กิจกรรมดังกล่าวนอกจากจะเป็นการสร้างอาชีพ รายได้ให้แก่นักศึกษาแล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม ความอดทน ความรับผิดชอบ และที่สำคัญปลูกฝังจิตสำนึกการมีส่วนร่วม ทำประโยชน์เพื่อสังคม

วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร ได้มีการดูแลนักศึกษาและบุคลากรอย่างดีในการป้องกันเฝ้าระวังโรคโควิด-19 ผ่านการรณรงค์ อบรมให้ความรู้หน้าเสาธง โดยเฉพาะการปฎิบัติตัว กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชนแออัด ใส่หน้ากากทางเลือกให้เป็นนิสัย รวมถึงในวิทยาลัยจะมีบริการเจลล้างมือตามจุดต่างๆ

158359248674

อารยา ทองประสิทธิ์ ผู้เข้าร่วมการอบรมและผลิตหน้ากากอนามัย กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มาเข้าร่วมผลิตหน้ากากอนามัย เพราะอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยป้องกันโรคโควิด-19 เนื่องจากหน้ากากอนามัยที่เราเย็บขึ้นนั้นนำไปแจกให้แก่ผู้อื่น และฝึกเย็บหน้ากากอนามัยให้แก่ตนเองและคนในครอบครัว

อีกทั้งรูปแบบหน้ากากอนามัยที่อาชีวะผลิตขึ้น มีการใส่ไส้กรอง ทำให้ป้องกันฝุ่นละอองPM2.5 ซึ่งการที่เราสามารถเย็บเอง หรือเย็บให้ผู้อื่นใช้จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว และไม่ต้องไปแย่งกันซื้อ รวมถึงเป็นการลดปัญหามลพิษ สิ่งแวดล้อมร่วมด้วยอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมอบรม ผลิตหน้ากากอนามัยใช้เอง เพื่อลดค่าใช้จ่าย และยังสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้อีกด้วย