‘ประกันเดินทาง’ ปรับแผน รับลูกค้าแห่ ‘เลื่อน’ หนีไวรัส

‘ประกันเดินทาง’ ปรับแผน รับลูกค้าแห่ ‘เลื่อน’ หนีไวรัส

 ตลาดประกันเดินทาง ปรับกลยุทธ์รับลูกค้าแห่เลื่อนเดินทาง หลัง “โควิด-19” ระบาดหนัก ทั้งคืนเบี้ย เพิ่มความคุ้มค้อง เปลี่ยนแบบประกัน หวังช่วยลดผลกระทบลูกค้า คาดตลาดกลับมาแข่งดุ หลังสถานการณ์เข้าภาวะปกติ

นายรัฐพล กิติศักดิ์ไชยกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MSIG เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ทำให้แนวโน้มประกันภัยการเดินทางชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด โดยเดือนก.พ. ลูกค้ายกเลิกการเดินทาง และขอคืนเบี้ยค่อนข้างมาก ซึ่งประกันเดินทาง จะขายดีในประเทศกลุ่มเสี่ยงเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์จบลง คาดว่าตลาดประกันเดินทางจะแข่งขันสูงขึ้นอีกระดับ แต่ละบริษัทน่าจะออกโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกลยุทธ์ประกันภัยการเดินทางในปีนี้ บริษัทจะไม่ลงไปเล่นในสงครามราคาหรือหั่นเบี้ยประกันภัยลง แต่จะหันมาเน้นในเรื่องของการบริการหลังการขาย เน้นเรื่องความคุ้มครอง การซื้อที่สะดวกและรวดเร็ว มีบริการหลังการขายที่ดี เน้นลูกค้ารายย่อยเป็นหลัก พร้อมคงเป้าเบี้ยประกันภัยการเดินที่ 500 ล้านบาท จากเบี้ยรวมปีนี้ 4,100 ล้านบาท 

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI เปิดเผยว่า คาดว่าเบี้ยประกันภัยการเดินทางในปีนี้เติบโตลดลงเหลือ 10-15% หรือคิดเป็นการลดลง 70-80% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยลูกค้าส่วนใหญ่แจ้งเลื่อนการประกันไปไม่มีกำหนดระยะเวลา

     

นายเทพพันธ์ อัศวะธนกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVI เปิดเผยว่า  บริษัทดูแลลูกค้าประกันภัยการเดินทาง ที่ยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทางในช่วงนี้ ด้วยการขอคืนเบี้ย ปรับเปลี่ยนความคุ้มครอง  แม้ประกันภัยการเดินทางคุ้มครองโควิด-19 อยู่แล้ว แต่ได้เพิ่มความคุ้มครองรักษาพยาบาลต่อเนื่องในไทย จาก 7 วัน เป็น 21 วัน สำหรับลูกค้าที่จำเป็นต้องเดินทางและซื้อประกันในช่วง3เดือน ตั้งแต่มี.ค.-พ.ค.นี้  

นอกจากนี้ ยังเปิดให้ลูกค้าที่ซื้อประกันภัยการเดินทางแบบรายเที่ยว สามารถเปลี่ยนมาเป็นประกันภัยการเดินทางแบบ เปิด-ปิด จ่ายเบี้ยตามจริง  ซึ่งบริษัทยังคงเป้าหมายเบี้ยประกันภัยการเดินทางในปีนี้ไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่มีการเติบโต 10-20% เป็นเบี้ยหลักร้อยล้านบาท อย่างไรตามในช่วง 2 เดือนแรกยังเติบโตค่อนข้างมาก 20-30% แต่คาดว่าในเดือนมี.ค.นี้จะชะลอตัวลง