'สิระ' จ่อฟ้อง 'ตัวแทนจำหน่าย-โรงงานผลิตหน้ากาก' ไร้คุณภาพ-เสี่ยงมะเร็ง

'สิระ' จ่อฟ้อง 'ตัวแทนจำหน่าย-โรงงานผลิตหน้ากาก' ไร้คุณภาพ-เสี่ยงมะเร็ง

"สิระ" จ่อดำเนินคดีตัวแทนจำหน่าย-โรงงานผลิตหน้ากาก ไร้คุณภาพ-เสี่ยงมะเร็ง ยอมรับไม่ได้ตรวจสอบให้ดี - สั่งซื้อจากอินเตอร์เน็ต จี้รัฐบาล-หน่วยงานรัฐ ตรวจสอบคุณภาพ เสริมการควบคุมราคา

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 63 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. ​พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับตัวแทนจำหน่าย รวมถึงโรงงงานผลิตหน้ากากอนามัยที่ตนใช้เงินส่วนตัวซื้อเพื่อแจกให้กับประชาชนทั่วไป เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาฉ้อโกง เพราะราคาขายนั้นสูงกว่าตลาดทั่วไป และราคาขายทั้ง 2 รอบที่ตนสั่งซื้อนั้นมีราคาต่างกัน คือ รอบแรก ชิ้นละ 14 บาท และรอบสองที่สั่งซื้อ อีก 4,000 ชิ้น แต่ยังไม่ได้รับสินค้า ราคาชิ้นละ 17 บาท และข้อหาขายสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ ทั้งนี้ ตนได้ประสาน นายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ที่นำหน้ากากอนามัยซึ่งตนแจกไปตรวจสอบแล้วพบว่าด้อยคุณภาพ และมีความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้ใช้โดยเฉพาะโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ตาม นายสิระ ยอมรับว่า ก่อนการสั่งซื้อหน้ากากอนามัยดังกล่าว ไม่ได้ตรวจสอบรายละเอียด เนื่องจากมีผู้ช่วยของตนเป็นผู้จัดหาในอินเตอร์เน็ต โดยรอบแรกที่ติดต่อซื้อสินค้า ได้รับคำอ้างว่าเป็นเจ้าของโรงงานผลิต ย่านประชาชื่น แต่เมื่อตรวจสอบรอบหลังพบว่าเป็นเพียงตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น เชื่อว่าการแจ้งความดำเนินคดีดังกล่าวนั้นจะสามารถนำบุคคลทั้งกรณีตัวแทนจำหน่าย และโรงงานที่ผลิตไม่ได้คุณภาพซึ่งกระทำผิดตามกฎหมายมาลงโทษได้

นายสิระ กล่าวด้วยว่า ตนถือเป็นจำเลยเรื่องดังกล่าว และไม่มีความรู้ก่อนจะซื้อหน้ากากอนามัยแจกให้ประชาชน พร้อมไม่ได้ตรวจสอบใบรับรองคุณภาพของสินค้า ทั้งนี้ ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งตรวจสอบคุณภาพของหน้ากากอนามัยว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ นอกจากควบคุมเรื่องราคาขายเท่านั้น