'อินเทล-เลอโนโว-บีจีไอ' ผนึกเทคโนโลยีวิเคราะห์จีโนม ‘โควิด-19’

'อินเทล-เลอโนโว-บีจีไอ' ผนึกเทคโนโลยีวิเคราะห์จีโนม ‘โควิด-19’

“อินเทล-เลอโนโว-บีจีไอ” ผนึกกำลังเร่งใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์จีโนม “โควิด-19”

อินเทล คอร์ปอเรชัน ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ และบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอย่างเลอโนโว และบีจีไอ จีโนมิกส์ ประกาศในวันนี้ว่า ทั้งสามบริษัทจะร่วมมือกันวิเคราะห์จีโนมของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อันเป็นการปูทางสู่การผลิตวัคซีนและสร้างภูมิคุ้มกันโรค

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญและทีมนักวิจัยทั้งหมดจะระดมทรัพยากรด้านคอมพิวติ้งและเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยบิ๊กดาต้า เพื่อยกระดับการวิเคราะห์ลักษณะทางพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บีจีไอ จีโนมิกส์ ได้พัฒนาชุดตรวจโควิด-19 ก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ทางบริษัทมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวรัสเชิงลึก ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาวัคซีนและยารักษาโรคในอนาคต

นายรุย หวัง รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร และผู้จัดการฝ่ายการขายในจีนของอินเทล คอร์ปอเรชัน กล่าวว่า มีอีกหลายแง่มุมที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับไวรัสโคโรนา โดยการวิเคราะห์จีโนมของไวรัสและเร่งพัฒนาเทคนิคระบุการติดเชื้อของบีจีไอ ต้องใช้ทรัพยากรด้านคอมพิวติ้งอย่างมหาศาล ซึ่งความเชี่ยวชาญของเราจะเป็นประโยชน์ในจุดนี้

ด้านนายฟู่เหยา ตง รองประธานอาวุโสของเลอโนโว และประธานของเลอโนโว บิสสิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์บิ๊กดาต้าและชีววิทยาศาสตร์จากอินเทลและเลอโนโว จะนำเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญของบริษัทมาแก้ปัญหาความท้าทายดังกล่าว และยกระดับการพัฒนาสุขภาพและชีววิทยาศาสตร์ไปพร้อมกัน