ตม.ประชุมมาตรการคัดกรอง 'ผีน้อย' จากเกาหลีใต้เข้าไทย หนีโควิด-19

ตม.ประชุมมาตรการคัดกรอง 'ผีน้อย' จากเกาหลีใต้เข้าไทย หนีโควิด-19

“รองโฆษก ตม.” เผยประชุมแผนรับคนไทยกลับจากเกาหลีใต้ ชี้ทุกหน่วยพร้อม เตรียมพาสปอร์ต จัดสรรที่นั่ง กลับไทย 2 ช่องทาง “สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง” คัดกรองคนกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อแยกรักษา ส่วนผู้ไม่มีอาการ ทำประวัติเข้าขั้นตอนกักตัว 14 วัน

ตามที่ปรากฏข่าว คนไทยซึ่งไปทำงานที่เกาหลี พากันไปรายงานตัวกับ ตม.เกาหลีจำนวนมาก เพื่อให้มีการส่งกลับไทย ตามสื่อโซเชียล และ สื่อมวลชนทั่วไปนั้น

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองโฆษก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เปิดเผยว่า วันนี้ (2 มี.ค.63) เวลา 15.00 น. พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผู้บังคับการ ตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้เรียกประชุมทางไกลผ่านจอภาพ conference กับหัวหน้าด่าน ตม.สนามบินในสังกัด ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ พร้อม นพ.โรม บัวทอง นายแพทย์เชี่ยวชาญ กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ประจำท่าอากาศยาน กำหนดมาตรการรองรับการปฏิบัติ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร และ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง.ผบช.สตม.ได้มีความห่วงใยและสั่งกำชับการปฏิบัติโดยให้บูรณาการกับหน่วยที่เกี่ยวข้องให้เป็นรูปธรรมโดยมาตรการสำคัญ ที่จะรองรับคนไทยที่จะอยู่ในสถานะถูกส่งกลับจากเกาหลี ซึ่งในสถานการณ์ปกติจะมีการส่งกลับทางสุวรรณภูมิราว 50 คนต่อวัน และดอนเมืองราว 20 คนต่อวัน ในกรณีนี้ ทาง ตม.ได้ประสานสายการบินที่รับตัวคนไทยกลับ ให้จัดโซนที่นั่งเฉพาะแก่กลุ่มผู้โดยสารดังกล่าว และรวมพาสปอร์ตไว้ เมื่อมาถึงท่าอาศยานดอนเมือง หรือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทาง ตม.จะร่วมปฏิบัติกับ จนท.ควบคุมโรค เพื่อทำการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนก่อนเข้าอาคาร ทันทีที่ลงจากเครื่อง หากพบว่ามีอาการไข้ ก็จะคัดแยกตัวเข้าสู่การกักตัวรักษาอาการที่ รพ.ในเครือข่ายควบคุมโรค เพื่อเฝ้าดูและรักษาอาการต่อไป

ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการ จะเข้าสู่กระบวนการจัดทำประวัติโดยละเอียด ก่อนให้เดินทางกลับที่พักที่แจ้งไว้ โดยให้กักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน พร้อมแจกคำแนะนำเพื่อสังเกตุอาการตัวเอง พร้อมเบอร์โทรสายด่วนควบคุมโรค 1422 เพื่อแจ้งทันทีที่สงสัยว่ามีอาการ โดยทางกรมควบคุมโรคยัง จัด จนท.เข้าติดตามอาการ คนไทยที่ถูกส่งกลับจากเกาหลี ที่ที่พักที่แจ้งอีกส่วนหนึ่งด้วย

พ.ต อ.เชิงรณ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา จนท.ตม.สนามบินได้ให้ความสำคัญต่อการให้ความร่วมมือกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในการสกัด คัดกรอง ระวังการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และขอความร่วมมือผู้เดินทางชาวต่างชาติ ในการเข้มงวดกับการกรอกข้อมูลที่พักตามแบบ immigration card โดยละเอียด เพื่อสะดวกต่อการติดตามตัวภายหลัง รวมถึงการประสานสายการบินรายงานข้อมูล seat ที่นั่งบนเครื่อง เพื่อตรวจสอบหากมีกรณี พบผู้มีอาการ ที่เดินทางมากับสานการบินต่างๆด้วย นอกจากนั้น พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ และ พล.ต.ต.วีรพลฯ ยังกำชับ จนท.ในการเฝ้าระวังตนเอง และการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อทำความสะอาดเคาท์เตอร์ อุปกรณ์ เครื่องมือตรวจคนเข้าเมืองอย่างต่อเนื่อง พร้อมสั่งงดลาไปต่างประเทศที่อยู่ในรายชื่อประเทศเสี่ยงด้วย