สธ.แจง! แจกหน้ากากอนามัยจากของบริจาค โยนพณ.ปมขาดแคลน

สธ.แจง! แจกหน้ากากอนามัยจากของบริจาค โยนพณ.ปมขาดแคลน

กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจง แจกหน้ากากอนามัย เพราะจากของบริจาค-สต๊อกองค์การเภสัช ส่วนเหตุขาดแคลนตลาด โยนกระทรวงพาณิชย์ดูแล

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่าหลายโรงพยาบาลขาดแคลนหน้ากากอนามัยว่า ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาได้แจ้งให้โรงพยาบาลในสังกัด รวมทั้ง โรงพยาบาลสังกัด ทหาร ตำรวจ โรงพยาบาลเอกชน สำรวจสตอคหน้ากากอนามัยว่ามีเพียงพอหรือไม่ เพื่อแจ้งมายังส่วนกลาง รวบรวมเป็นข้อมูลเสนอกระทรวงพาณิชย์ แต่เบื้องต้นหากเขตสุขภาพใดที่ยังไม่พบการแพร่ระบาด ให้ช่วยกระจายให้ทั่วถึง

ล่าสุด ทางการจีนได้มอบยาฟาวิลาเวียร์ จำนวน 2 พันเม็ด ให้กับประเทศไทย เพื่อนำมารักษาผู้ป่วยติดเชื้ออาการรุนแรง ซึ่งจะมีข้อบ่งชี้การใช้ และผู้ป่วย 1 คน จะต้องใช้ยารักษาประมาณ 50 เม็ด ส่วนระยะเวลาการรักษาขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของผู้ป่วยแต่ละคน

ขณะที่ นายแพทย์ทวีสิน วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า กรณีที่แจกหน้ากากอนามัยเฉพาะที่กระทรวงสาธารณสุขนั้น เนื่องจากเป็นการสั่งการเร่งด่วน และตรงกับช่วงวันหยุด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบดำเนินการ ส่วนจะแจกในพื้นที่อื่นอีกหรือไม่ จะต้องรอประเมินสถานการณ์เป็นนช่วงๆ อีกครั้ง พร้อมย้ำว่า หน้ากากอนามัยที่นำมาแจกประชาชนนั้น ได้มาจากการบริจาค และสต๊อกขององค์การเภสัชกรรม เป็นคนละส่วนกันของบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้มีการสต๊อกไว้ให้แล้ว