แพทย์ยืนยันศพผู้ป่วย 'โควิด-19' ไม่แพร่เชื้อ

แพทย์ยืนยันศพผู้ป่วย 'โควิด-19' ไม่แพร่เชื้อ

แพทย์ฝากประชาชนอย่าตื่นตระหนก ศพผู้เสียชีวิตโควิด-19ไม่สามารถแพร่เชื้อได้ ส่วนกรณีสุนัขติดเชื้อ ระบุยังไม่มีข้อมูลรายงานชัดเจน ย้ำคนเลี้ยงสัตว์ดูแลความสะอาด ล้างมือบ่อยๆ

รองศาสตราจารย์(พิเศษ) นายแพทย์ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีของผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตนั้นศพของผู้เสียชีวิต ยืนยันว่าโรคโควิด-19 เกิดจากสารคัดหลั่ง ไอ จาม ซึ่งศพไม่สามารถไอจามได้ ไม่สามารถแพร่เชื้อได้ ดังนั้น ไม่อยากให้ประชาชนวิตกกังวลในเรื่องนี้

การเป็นไข้เลือดออก ไม่ได้หมายถึงเชื้อจะลงไปปอดแล้วทำให้เสียชีวิต แต่การเป็นโรคไข้เลือดออก ทำให้ร่างกายอ่อนล้ามาก เมื่อมีเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคหนึ่งที่มุ่งไปที่ปอดจึงมีอาการปอดรุนแรงจนเสียชีวิตขึ้น แต่ทั้งนี้ ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ใช่ทุกคนที่เชื้อจะรุนแรง มีเพียง 15% เท่านั้น นอกนั้นอาจเป็นไข้หวัดธรรมดา และผู้ป่วยที่เสียชีวิตยืนยันว่าเชื้อโควิด-19 หมดแล้วด้วย แต่ด้วยการทิ้งร่องรอยการทำงานไว้มากจึงทำให้เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ข้อมูลโควิด-19 จากประเทศจีนว่าการลงปอดจะเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ 2 แต่ 80% ไม่ลงปอด เป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา เพราะแต่ละคนมีภูมิต้านทานต่างกัน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่าสำหรับกรณีข่าวการพบเชื้อโควิด-19 ในสุนัขนั้น ขณะนี้ยังไม่มีรายงานในประเทศ แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเฝ้าระวังและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้แก่ผู้ที่เลี้ยงสุนัข หรือผู้ที่ต้องดูแลสุนัข แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรต้องรักษาความสะอาดของตัวเอง และของสุนัข ที่สำคัญต้องล้างมือสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำกับประชาชนอย่าตื่นตระหนัก และประชาชนที่มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ที่มีการรายงานพบผู้ป่วย หลังเดินทางกลับมาประเทศไทยภายใน 14 วัน ถ้ามีอาการไข้ เจ็บคอ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น น้ำมูลไอ เสมหะ หายใจเร็ว หอบให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่าประเทศที่มีการระบาดและหากจำเป็นต้องเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาด ขอให้หลีกเลี่ยงคลุกคลิกับผู้ป่วย หลีกเลี่ยงไปตลาดค้าสัตว์มีชีวิต การสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วยหรือตาย

สัตวแพทย์หญิงพรทิพภา เล็กเจริญสุข คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่าเรื่องโรคโควิด-19 ในสุนัขนั้น เรื่องนี้เกิดขึ้นที่ประเทศฮ่องกง ซึ่งก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าสุนัขตายเพราะโควิด-19 หรือไม่ ดังนั้นจะมีการติดตามเรื่องนี้ และขอให้ประชาชนที่เลี้ยงสุนัข หรือสัตว์ทุกประเภท ต้องบอกว่าสัตว์ไม่ได้สะอาดเท่ากับคน ก่อนหรือหลังสัมผัสควรล้างมือทุกครั้ง โดยเฉพะผู้ป่วยที่มีเชื้อ หรือผู้ป่วยสงสัยควรแยกตัวเองออกจากสุนัข