'จุดความร้อน' ทั่วไทยสูงสุดในรอบ 8 ปี จากการเผาในที่โล่งแจ้ง

'จุดความร้อน' ทั่วไทยสูงสุดในรอบ 8 ปี จากการเผาในที่โล่งแจ้ง

'การเผาในที่โล่งแจ้ง' หรือ Hotspots สาเหตุทำให้จำนวนจุดความร้อนทั่วประเทศพุ่งสูงสุดในรอบ 8 ปี แถมเป็นแหล่งกำเนิดฝุ่นพิษ และสารก่อมะเร็งกลุ่ม 1

เฟซบุ๊คชื่อ Witsanu Attavanich (วิษณุ อรรถวานิช) ได้โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ความร้อนที่มีต้นตอมาจากปัญหาสิ่งแวดล้อมของไทย

158304286232

โดยในโพสต์ระบุข้อความว่า "หลังจากที่ภาครัฐพยายามดำเนินมาตรการเพื่อลดการเผาในที่โล่งแจ้งซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ลองทายกันดูนะครับว่ามาตรการที่ใช้ได้ผลหรือไม่?

คำตอบคือ ยังไม่ได้ผล มาตรการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขอความร่วมมือไม่เผาในข้าว อ้อย และข้าวโพด หรือการสั่งห้ามเผาในที่โล่งแจ้งแบบ Single Command ไม่สามารถลดการเผาได้ สังเกตจากจำนวนจุดความร้อน (Hotspots) ของประเทศไทย หากรวมจุดความร้อนของเดือน ม.ค.-ก.พ. 2563 เข้าด้วยกันจะพบว่า จำนวนจุดความร้อนจากการเผาในที่โล่งแจ้งทั่วประเทศ ไม่ว่าจะมาจากภาคเกษตรหรือป่าไม้ได้ทำสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 8 ปี!! ระหว่างปี 2556-2563 หากแยกพิจารณาเป็นรายเดือนจะพบว่าเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จำนวนจุดความร้อนมีค่าสูงสุดในรอบ 8 ปี ส่วนเดือนมกราคม 2563 ทำสถิติสูงสุดในรอบ 5 ปี

เหลือเวลาอีก 2 เดือน (มี.ค. และ เม.ย.) ซึ่งจะมีการเผากันสูงมากในแถบภาคเหนือ ขณะนี้ชาวภาคเหนือกำลังย่ำแย่ ลองมาติดตามกันดูนะครับว่าภาครัฐจะสามารถลดการเผาในที่โล่งแจ้งในประเทศได้สำเร็จหรือไม่ อาจจะได้เวลาหาวิธีแก้ไขปัญหาแบบใหม่ๆ (หรือยัง) เพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทยทุกคน"