น้องชาย “กำนันสุเทพ” ปฏิเสธเที่ยวป่าล่าสัตว์เป็น “เปรมชัย 2” ขู่ฟ้องคนแพร่ข่าว

น้องชาย “กำนันสุเทพ” ปฏิเสธเที่ยวป่าล่าสัตว์เป็น “เปรมชัย 2” ขู่ฟ้องคนแพร่ข่าว

กรมอุทยานแห่งชาติฯ แจง คณะฯ เข้าป่าเขาสก ช่วยพัฒนาเส้นทาง

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพ อ้างถึงคณะบุคคลคณะหนึ่ง ตั้งแคมป์บริเวณริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสก อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาตรวจสอบ จนมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ว่าเป็น“เปรมชัย 2 ”

นายธานี เทือกสุบรรณ หรือกำนันเล็ก อดีตนายก อบจ.สุราษฎร์ธานีและอดีต ส..จังหวัดสุราษฎร์ธานี น้องชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า ภาพดังกล่าวที่ปรากฏในโซเชียลเป็นภาพของตนจริง แต่ตนเอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใน ต.คลองศก อ.พนม และ เจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ เข้าไปศึกษาพื้นที่เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ตนเองเป็นนักพัฒนา ฯ ไม่ได้ตั้งแคมป์ล่าสัตว์เหมือนที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

"ผมเป็นนักพัฒนา ฯ จึงได้หารือแนะนำข้อเสนอแนะต่าง ๆ ไป อาจจะต้องมีการเปิดถนนจาก กม.99 ไปคลองแปะ หากทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต้องสามารถเข้าไปพักแรมได้ หากนักท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุ ก็สามารถช่วยเหลือได้ ไม่ได้เข้าไปตั้งแคมป์แต่อย่างใด และขอปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นเปรมชัย 2 กรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าเป็นเปรมชัย 2 หรือเข้าไปตั้งแคมป์ในเขตอุทยาน ฯ" นายธานีกล่าว

นายธานีกล่าวว่า วันนั้นตนเองค้างในอุทยานจริง ฯโดยนอนท้ายรถเพราะฝนตกหนัก เดินออกมาไม่ได้ และในบริเวณนั้นมีช้างป่าหลายตัว กลางคืนตนเองก็กลัวรอให้สว่างก่อนแล้วกลับ ทั้งนี้ กำลังหารือกับทนายความว่าจะสามารถฟ้องร้องใครได้บ้าง

นายวิโรจน์ โรจนจินดา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก พร้อมด้วยนายธีรยุทธ แต่งนวล นายก อบต.คลองศก ได้นำผู้สื่อข่าวเข้าพื้นที่บริเวณปลายคลองแปะ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ทางอุทยานแห่งชาติเขาสกได้มีโครงการพัฒนาเส้นที่เป็นถนนเดิมใช้ชักลากไม้ของผู้รับสัมปทานตัดไม้ใต้น้ำอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา ระยะทางยาวประมาณ 7.5 กิโลเมตร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้หากประสบอุบัติเหตุ

ประกอบกับพื้นที่บริเวณปลายคลองแปะเมื่อถึงช่วงฤดูฝนได้มีน้ำท่วมถึง แต่ปีนี้แล้งจัด น้ำในเขื่อนมีปริมาณน้อย จึงทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวโผล่ออกมา จึงมีการใช้รถไถปรับเอาวัชพืชที่เป็นหญ้าหนามหรือหญ้างับช้างออก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและการเข้าค่ายพักแรมของนักเรียน/นักศึกษาในการกางเตนท์ ซึ่งบริเวณเส้นทางกว่า 7 กม.มีจุดศึกษาธรรมชาติถึง 11 ฐาน รวมทั้งฐานช้างป่าเดิน ฐานต้นไม้ใหญ่ที่มีอายุกว่า 1,000 ปี

โดยนายธีรยุทธ แต่งนวล นายก อบต.คลองศก กล่าวว่า ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือการพัฒนาพื้นที่เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวจากอุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งการพัฒนาในพื้นที่ต้องใช้เวลา2-3 วันจึงต้องมีการพักค้างแรมในพื้นที่และคนทั้งหมดที่เข้าไปเป็นผู้นำชุมชนชาวบ้านและเจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตนเองได้รับข้อมูลและรายละเอียดจากนายวิโรจน์ และขอชี้แจงว่า แต่เดิมเส้นทางศึกษาธรรมชาติ กม.99 - คลองแปะ เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 7.8 กิโลเมตร ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติเขาสก ได้จัดตั้งเป็นจุดสกัดเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่า และอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ป้องกันนักท่องเที่ยวพลัดหลง

ด้วยสภาพปัจจุบัน เส้นทางศึกษาธรรมชาติ กม.99 - คลองแปะมีสภาพรกทึบ หญ้าขึ้นสูงทางเจ้าหน้าที่อำเภอพนม ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน จึงร่วมกันเข้าไปพัฒนาตัดหญ้า เพื่อให้มีความโล่งเตียนมากขึ้น เพราะเกรงว่านักท่องเที่ยวจะเกิดอันตรายได้ ซึ่งยังเป็นการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย จึงประสานองค์การบริหารส่วนตำบลคลองศก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านอำเภอพนมร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสกเข้าไปพัฒนาโดยเข้าพัฒนาพื้นที่ในวันที่ 21 ..

ดังนั้นกรณีดังกล่าว จึงไม่ใช่กลุ่มบุคคลภายนอกที่นำรถยนต์เข้าไปค้างพักแรม หรือล่าสัตว์ป่า ตามที่ได้มีการตั้งข้อสังเกตแต่อย่างใด แต่เป็นกลุ่มพนักงานเจ้าหน้าที่ เข้าไปพัฒนาเส้นทางศึกษา กม.99 - คลองแปะ เพียงเท่านั้น" นายสมโภชน์กล่าว