หนุน 'Solar Rooftop' ทางเลือกใหม่การใช้ไฟฟ้าครัวเรือน

หนุน 'Solar Rooftop' ทางเลือกใหม่การใช้ไฟฟ้าครัวเรือน

ผู้บริหาร กานดาพร็อพเพอร์ตี้ฯ ร่วมชูกิจกรรม “Solar Rooftop” เพื่อทางเลือกใหม่ของการใช้ไฟฟ้าครัวเรือน

นายหัสกร บุญยัง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทกานดาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้นำนโยบายพลังงานทางเลือกใหม่ของการใช้ไฟฟ้าภาคครัวเรือน (Solar Rooftop ) มาใช้ประโยชน์ในโครงการสร้างบ้านให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นการประหยัดพลังงานไฟฟ้าและลดค่าใช้จ่ายให้ลูกบ้านเป็นอย่างมาก ถือเป็นหนึ่งของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี solar cell ซึ่งมีความเหมาะสาหรับประเทศไทยเนื่องจากมีพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Cell อย่างเหลือเฟือตลอดทั้งปี ดังนั้นเมื่อมีการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ ก็สามารถใช้งานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ ในหลากหลายโครงการของประเทศ อาทิ ด้านสาธารณูปโภคทั้งถนนทั้งระบบบำบัดน้าเสีย และการบริการสาธารณะ เป็นต้น

“ ซี่งเรื่องนี้บริษัทกานดาฯได้ทดลองนำมาใช้จริงเมื่อหลายปีก่อน โดยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และพบว่าไม่ยุ่งยากและซับซ้อนอะไร ที่ผ่านมาบริษัทได้ติดตั้งเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ ในพื้นที่ส่วนกลางของหมู่บ้านจัดสรรร่วมกับกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าเก็บไว้ที่แบตเตอรี่แล้วนำมาใช้ในตอนกลางคืน นอกจากนี้ยังได้ติดตั้ง Solar Rooftop ที่สำนักงานขาย ขนาด 10 KW ทำให้ประหยัดไฟ เดือนละหลายพันบาท สำหรับโครงการบ้านประเภทบ้านเดี่ยวของบริษัทที่เข้าร่วมโครงการรณรงค์ความรู้ Solar Rooftop เพื่อทางเลือกใหม่การใช้ไฟฟ้าภาคครัวเรือน ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แล้วจำนวน 3 โครงการ กว่า 1,000 ครัวเรือน ได้แก่ ไอลีฟ พาร์ค พระราม 2 กม. 14 จำนวน 379 หลัง โครงการสยามเนเชอรัลโฮม พระราม 2 กม. 17,5 จำนวน 283 หลัง และโครงการไอลีฟพาร์ค วงแหวน-รังสิต คลอง 4 จำนวน 422 หลัง ”

รองกรรมการผู้จัดการบริษัทกานดาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวต่อว่า สำหรับแผนรองรับการติดตั้ง solar rooftop ให้ลูกบ้านนั้นบริษัทจะมีแผนรองรับให้สอดคล้องกับการ design แบบบ้าน และมีความพร้อมการในการเตรียมวัสดุอุปกรณ์ไว้ก่อน ซึ่งระหว่างการก่อสร้างก็ไม่ต้องดัดแปลงชิ้นส่วนและชิ้นงานอีกทั้งไม่ต้องมารื้อบางส่วนออกเพื่อจะติดตั้งแผง Solar cell รวมถึงการเดินระบบต่างๆจะง่ายและมีความเรียบร้อย เช่น เรื่องของหลังคา ปัจจุบันมีผู้ผลิตวัสดุที่ทาให้การติดตั้งง่ายขึ้น เช่นมีการสอดเหล็กออกมาจากจันทัน หรือจากแปซึ่งสามารถติดตั้งได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ“

นายหัสกร บุญยัง กล่าวเสริมตอนท้ายว่า เป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ตระหนักถึงความสำคัญและร่วมมือกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อม

โดยร่วมกันขับเคลื่อน ”โครงการรณรงค์ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Solar Rooftop เข้าสู่ชุมชน เพื่อเป็นทางเลือกของการใช้ไฟฟ้าภาคครัวเรือน (Solar Move) “ ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และมูลนิธิสถาบันพลังงานทางเลือกแห่งประเทศไทย ซึ่งเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยมีนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษามูลนิธิสถาบันพลังงานทางเลือกแห่งประเทศไทย เป็นประธานได้เปิดตัวโครงการ และมีผู้บริหารจากค่ายอสังหาริมทรัพย์ส่งบ้านจัดสรร จำนวน 10,000 หลังเข้าร่วมโครงการ Solar Move ได้แก่ บริษัทควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน), บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ,บริษัทเสนาดีเวลลอปเม้าท์ จำกัด (มหาชน) ,บริษัทอารียาพรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ,บริษัทเอสซี แอสเสท คอรืปอเรชั่น ,บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่งและบริษัทกานดาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด