กลุ่มอสังหาฯ ลดค่าใช้จ่ายสุดฤทธิ์

กลุ่มอสังหาฯ ลดค่าใช้จ่ายสุดฤทธิ์

เข้าสู่ยุครัดเข็มขัดกันสุดฤทธิ์เพราะสถานการณ์รอบนอกเจอข่าวร้ายประดังประเดเข้ามา ภายในประเทศยังถูกซ้ำเติมจากปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง

 เงินในกระกระเป๋าไม่พอกับการใช้จ่าย หรือมีเต็มกระเป๋าก็ไม่มีอารมณ์อยากจะออกนอกบ้านไปใช้จ่ายเงิน กิจกรรมทางเศรษฐกิจเลยไม่เกิด  เจอแบบนี้ภาคธุรกิจทำท่าจะเอาไม่อยู่ ถ้าไม่คุมเข้มตรวจทุกบรรทัด ของบัญชีเพราะมีสิทธิ์เจอ "ตัวแดง" กันได้ง่ายๆ

ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจ ถ้าจะเห็นข่าวปรับแผน เตรียมแผนสำรอง รุกตลาดอื่นรองรับ เผื่อสถานการณ์ฉุกเฉินจริงๆ เมื่อไล่สำรวจแผนการรับมือกับบรรดาซีอีโอในหลายๆ ธุรกิจ ต้องเอามือทาบอก ปวดขมับแทน พบว่า "กลุ่มอสังหาริมทรัพย์" ออกอาการเจอหนักกว่าเพื่อน

นอกจากยอดขายไม่กระเตื้อง ลูกค้าต่างชาติหาย ยังเจอ "โรคเลื่อนโครงการ"ต่อเนื่องจากปลายปีก่อนไปอีก จนทำให้นาทีนี้ไม่ขอเน้นตุน Backlog แต่ขอเช็คสภาพคล่องว่าจะอยู่ดีเพียงพอรองรับสถานการณ์แบบนี้ไปได้นานแค่ไหน งบอะไรที่ตัดได้ตัดทันที ยิ่งพวกค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นต่อธุรกิจโดยตรง เป็นโดนหั่นจนเหี้ยน เท่าที่เช็คมาดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่ในกลุ่มคอนโดมีเนียม ถึงกับลดงบในส่วนนี้จาก "หลักล้าน"เหลือ "หลักแสน" ใครหลักแสนเหลือแค่หมื่น !!!   นาทีนี้ คำว่า  "รัดเข็มขัดกันจนไส้กิ่ว" คงได้เห็นไปทั้งปี