สพฐ.เตรียมถอดบทเรียนกราดยิงโคราช ป้องกันเหตุอาชญากรรม

สพฐ.เตรียมถอดบทเรียนกราดยิงโคราช ป้องกันเหตุอาชญากรรม

สพฐ.เร่งเยียวยาครู-นักเรียน เสียชีวิตเหตุกราดยิงโคราช พร้อมถอดบทเรียนจัดทำแนวทางการป้องเหตุอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรง กราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมาส่งผลให้มีผู้เสียและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตมีข้าราชการครูเสียชีวิต 1 คน และนักเรียนได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 คน เสียชีวิต 1 คน และผู้ปกครองนักเรียนเสียชีวิตจำนวน 2 คน
โดยทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( สพฐ.) ได้ส่งผู้บริหารระดับสูงไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ได้บาดเจ็บรวมถึงเคารพศพผู้เสียชีวิต โดยนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บได้มอบเงินช่วยเหลือรายละ 5,000 บาท ขณะที่นักเรียนที่เสียชีวิตได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 10,000 บาท
ส่วนผู้ปกครองที่เสียชีวิตได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 5,000 บาท ขณะที่ข้าราชการครูเสียชีวิต 1 คนคือ นางพัชรา จันทร์เพ็ง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านกกปลาซิวนาโด่ อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร
ทาง สพฐ.ได้เร่งดำเนินการสำรวจสวัสดิการที่ครูจะได้รับ ประกอบด้วย ค่าบำเหน็จตกทอด จำนวน 1,081, 440 บาท เงินฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา(ชพค.) จำนวน 900,000 บาท เงิน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข. ) จำนวน 2,000,000 บาท เงินช่วยพิเศษ 3 เดือน จำนวน 169,200 บาท สพฐ.จำนวน 10,000 บาท
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 6,000 บาท ชมรมครู จำนวน 51,800 บาท รวมยอดช่วยเหลือ 4,218,440 บาท ซึ่งได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งรัดขั้นตอนต่างๆเพื่อมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวครูผู้เสียชีวิตโดยเร็วที่สุด
ทั้งนี้ในเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ได้มอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเร่งถอนบทเรียนที่เกิดขึ้น เพื่อจัดทำแนวทางการป้องเหตุอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตด้วย