‘โบอิง’ ไร้ยอดสั่งซื้อครั้งแรกรอบเกือบ 60 ปี

‘โบอิง’ ไร้ยอดสั่งซื้อครั้งแรกรอบเกือบ 60 ปี

“โบอิง” เผชิญกับภาวะขาลงอย่างหนัก หลังไม่มียอดสั่งซื้อเครื่องบินใหม่แม้แต่ลำเดียวในเดือน ม.ค. นับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 60 ปี

บริษัทโบอิง โค ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของโลกจากสหรัฐ รายงานเมื่อวันอังคาร (11 ก.พ.) ว่า ในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ไม่มีคำสั่งซื้อใหม่จากลูกค้าแม้แต่ลำเดียว ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2505 ที่โบอิงไม่มียอดคำสั่งซื้อใหม่ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่บริษัทมีคำสั่งซื้อเครื่องบินใหม่ 45 ลำ

โบอิงระบุว่า เฉพาะเดือนที่แล้ว บริษัทได้ส่งมอบเครื่องบินให้กับลูกค้าเพียง 13 ลำ ลดลงมากถึง 33 ลำเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเดือน ม.ค. 2562 ซึ่งบริษัทส่งมอบเครื่องบินให้กับลูกค้า 46 ลำ

ขณะเดียวกัน มูลค่าหนี้สะสมของโบอิงเพิ่มขึ้น 2 เท่าเป็น 2.73 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 8.5 แสนล้านบาท) ในปีที่แล้ว และจะเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้ เนื่องจากบริษัทต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับสายการบินและซัพพลายเออร์หลายรายจากการระงับการผลิตเครื่องบินโดยสารทุกรุ่นในตระกูล “737 แม็กซ์” และยังต้องต่อสู้คดีความต่าง ๆ และจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน

ข้อมูลล่าสุดของโบอิงสวนทางกับคู่แข่งสำคัญจากยุโรปคือ "แอร์บัส" ซึ่งรายงานว่าได้รับคำสั่งซื้อใหม่ 296 ลำเมื่อเดือนที่แล้ว ถือเป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 15 ปี