สิงคโปร์ยกระดับเตือนภัย ‘โคโรน่า’ เท่า ‘ซาร์ส’

สิงคโปร์ยกระดับเตือนภัย ‘โคโรน่า’ เท่า ‘ซาร์ส’

สิงคโปร์ยกระดับเตือนภัย “ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่” เป็น “สีส้ม” ระดับเดียวกับที่เคยใช้ช่วง “ซาร์ส” ระบาดเมื่อ 17 ปีที่แล้ว หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ไม่เคยเดินทางไปจีนอีก 3 คนในวันเดียว

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ รายงานวันนี้ (7 ก.พ.) ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อีก 3 คนที่ไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้หรือเคยเดินทางไปจีนมาก่อน จึงต้องยกระดับการเตือนภัยเป็น “สีส้ม” ระดับเดียวกับที่สิงคโปร์เคยใช้ในการแพร่ระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง (ซาร์ส) เมื่อปี 2546

ทั้งนี้ ระดับเตือนภัยขั้นสูงสุดคือ “สีแดง” ซึ่งบ่งชี้ว่า เชื้อไวรัสแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

ขณะนี้ สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่ายืนยันแล้ว 33 คน การเตือนภัยระดับสีส้มหมายความว่า เชื้อไวรัสนี้เป็นอันตรายร้ายแรงและสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้โดยง่าย และเคยถูกประกาศใช้ครั้งล่าสุดในช่วงการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ H1N1 ระหว่างปี 2552-2553

เมื่อปี 2546 โรคซาร์สทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 คนในสิงคโปร์ และอีกหลายร้อยคนทั่วโลก

“เนื่องจากตอนนี้มีผู้ป่วยท้องถิ่น 2-3 คนที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับผู้ป่วยก่อนหน้านี้หรือมีเคยเดินทางไปจีน เราจึงต้องยกระดับการประเมินความเสี่ยงของเรา” กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลง และว่า บริษัทต่าง ๆ ควรเตรียมพร้อมรับมือการแพร่เชื้อภายในประเทศอย่างกว้างขวาง

สิงคโปร์แนะนำให้ภาคธุรกิจยกเลิกหรือเลื่อนกิจกรรมขนาดใหญ่ที่ไม่จำเป็นออกไป แต่งาน “สิงคโปร์ แอร์โชว์” จะเดินหน้าต่อในสัปดาห์หน้า ถึงแม้ว่าคณะผู้จัดอาจจำกัดจำนวนผู้เข้าชมทั่วไปก็ตาม

ในจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่สิงคโปร์รายงานวันนี้ มีคนหนึ่งเป็นครู และทางการระบุว่า นักเรียนทั้งหมดและพนักงานที่เคยสัมผัสกับเธอจะต้องเก็บตัวที่บ้านนาน 2 สัปดาห์

นายเคนเนธ มัก เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณะสุข กล่าวว่า ชายชาวอังกฤษรายหนึ่งสัมผัสเชื้อไวรัสโคโรน่าหลังจากเดินทางเข้าร่วมการประชุมธุรกิจงานหนึ่งในสิงคโปร์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยหลายคนในสิงคโปร์ มาเลเซีย และเกาหลีใต้

"ทางการยังไม่ได้ระบุแหล่งต้นตอของการติดเชื้อในการประชุมดังกล่าวของพนักงานกว่า 100 คนจากบริษัทแห่งหนึ่งที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเมื่อช่วงกลางเดือนที่แล้ว"